Chính phủ Anh ngày 18/12 thông báo vừa hoàn tất các kế hoạch dự phòng chuẩn bị cho kịch bản “Brexit không có thỏa thuận”, đồng thời bắt đầu khuyến cáo giới doanh nghiệp và người dân chuẩn bị trước nguy cơ nước Anh rời Liên minh châu Âu mà không có thỏa thuận nào.

anh hoan tat ke hoach du phong cho phuong an brexit khong thoa thuan
Thủ tướng Anh Theresa May.

Các kế hoạch này bao gồm việc huy động 3.500 binh sĩ trong tình trạng trực chiến nhằm đối phó với bất kỳ vụ việc bất ngờ nào có thể xảy ra.

Chỉ còn hơn 100 ngày nữa là đến thời hạn dự kiến Anh sẽ rời Liên minh châu Âu, tuy nhiên Thủ tướng Anh Theresa May hiện vẫn chưa giành được sự ủng hộ của quốc hội vốn đang chia rẽ sâu sắc về thỏa thuận mà nhà lãnh đạo này đã ký kết hồi tháng trước với Liên minh châu Âu nhằm duy trì mối quan hệ chặt chẽ với khối này.

Theo người phát ngôn của Thủ tướng Anh Theresa May, trong khi ưu tiên của chính phủ vẫn là kịch bản rời đi với một thỏa thuận, tuy nhiên hiện giờ Anh sẽ tính tới cả phương án không có thỏa thuận.

Nội các Anh cũng khuyến cáo các doanh nghiệp và công dân của mình nên có những chuẩn bị tương tự.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Theresa May cũng vừa khẳng định, nước này sẽ có câu trả lời cuối cùng về thoả thuận Brexit với Liên minh châu Âu vào giữa tháng 1 năm tới, trong cuộc bỏ phiếu của Quốc hội Anh./.