Âm nhạc dành cho thiếu nhi: Thiếu và yếu
Hiện nay âm nhạc Việt Nam thiếu những bài hát thiếu nhi mới, hay và phù hợp

Mỗi khi đề cập đến thực trạng âm nhạc cho thiếu nhi trong giai đoạn hiện nay, nhiều nhạc sỹ, nhà giáo lại có chung một nhận xét: vừa thừa lại vừa thiếu. Thừa những bài hát có chất lượng trung bình, nhưng lại quá thiếu những bài hát thiếu nhi mới, hay và phù hợp với giai đoạn hiện nay, có thể “sống” được trong lòng công chúng.

Nhạc sỹ Vũ Lực, giảng viên Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc chia sẻ: “Hãy trả lại tuổi thơ đích thực cho trẻ thông qua nghệ thuật, hãy đặt đúng vào thế hệ các em, cho các em có những món ăn tinh thần đúng với lứa tuổi của mình.”

Âm nhạc dành cho thiếu nhi: Thiếu và yếu
Sân chơi âm nhạc cho thiếu nhi cần có định hướng đúng đắn và nhạc sỹ có tầm và có tâm

Những năm gần đây, tại nhiều sân chơi âm nhạc cho thiếu nhi ngày càng xuất hiện nhiều trẻ em hát những ca khúc người lớn, không phù hợp với lứa tuổi. Nhiều khán giả, nhiều phụ huynh, nhạc sỹ cảm thấy buồn và không khỏi lo lắng.

Chị Nguyễn Thị Mai, phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên chia sẻ: “Theo thị trường bây giờ, tôi thấy xu hướng âm nhạc của các con có rất nhiều lựa chọn, tuy nhiên tôi hướng các con nghe dòng nhạc thiếu nhi của Việt Nam để cho các con có tuổi thơ, những kỷ niệm đẹp.”

Chị Nguyễn Thị Kim Anh, phường Quang Trung, thành phố Thái Nguyên cũng chia sẻ: “Ở nhà khi các con mở tivi thường hay xem nhạc của người lớn, tôi cảm thấy rất lo lắng, vì nhiều bài của người lớn không phù hợp với lứa tuổi, đặc biệt là trên mạng có những bài hát chế.”

Trên thực tế, viết nhạc cho thiếu nhi rất khó, rất cần những nhạc sỹ có tầm và có tâm. Ở thời nào cũng vậy, âm nhạc vẫn luôn là một phần không thể thiếu của cuộc sống. Âm nhạc cho thiếu nhi lại càng quan trọng vì nó góp phần nuôi dưỡng tâm hồn cho trẻ em - những chủ nhân tương lai của đất nước. Chính vì vậy, để âm nhạc thiếu nhi phát triển tốt, cần có định hướng đúng đắn cho các hoạt động âm nhạc thiếu nhi, từ việc hoạch định chính sách, đến việc sáng tác, phổ biến, biểu diễn và truyền thông./.