Ngày 26/3, những công dân Ai Cập đủ điều kiện sẽ bắt đầu đi bỏ phiếu bầu Tổng thống, dự kiến diễn ra trong 3 ngày từ 26 đến 28/3. An ninh đã được tăng cường bên ngoài hơn 11.000 điểm bỏ phiếu trên khắp cả nước Ai Cập.

ai cap tang cuong an ninh truoc them bau cu tong thong
Ai Cập tăng cường an ninh cho cuộc bầu cử Tổng thống 2018. Ảnh: CNN

Để đảm bảo an ninh cho cuộc bầu cử, nhà chức trách Ai Cập đã triển khai các biện pháp an ninh đặc biệt, huy động hơn 200.000 cảnh sát và quân đội.

Ngoài tình trạng khẩn cấp đã được ban bố trước đó, Bộ Nội vụ Ai Cập ngày 25/3 cũng đưa ra mức cảnh báo an ninh cao trên khắp đất nước. Trong khi đó, công tác chuẩn bị cũng gần như đã sẵn sàng.

“Nhiệm vụ của chúng tôi là cung cấp sự hỗ trợ tốt nhất cho các cử tri. Họ đến các điểm bỏ phiếu và chỉ cần đưa số chứng minh, chúng tôi sẽ chỉ dẫn cho họ cụ thể về thể thức bỏ phiếu, hòm phiếu, số của họ trong danh sách cử tri, cũng như thời gian bỏ phiếu”, tình nguyện viên Ahmed Said cho biết.

Cuộc bầu cử Tổng thống Ai Cập năm 2018 là cuộc đua giữa 2 ứng cử viên hàng đầu, gồm đương kim Tổng thống Abdel-Fattah El-Sisi và Chủ tịch đảng Ghad Moussa Mostafa Moussa.

Theo Cơ quan bầu cử quốc gia, nếu không có ứng cử viên nào giành chiến thắng (đạt số phiếu quá bán) ngay trong vòng bỏ phiếu đầu này, cuộc bầu cử vòng 2 sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 26/4.

Kết quả bầu cử vòng 1 sẽ được thông báo vào ngày 2/4 và trong trường hợp diễn ra bầu cử vòng 2, kết quả vòng này sẽ được công bố vào ngày 1/5.

Đây là cuộc bầu cử Tổng thống thứ ba kể từ sau cuộc chính biến mùa Xuân năm 2011. Tổng thống đương nhiệm El-Sisi, dự kiến kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 6 tới, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2014, với tỷ lệ 97% phiếu bầu./.