Sáng nay (29/7), hơn 8,3 triệu cử tri Campuchia trên khắp cả nước đã bắt đầu đi bỏ phiếu bầu cử Quốc hội khóa VI bầu ra Chính phủ mới lãnh đạo đất nước giai đoạn từ nay đến năm 2023.

83 trieu cu tri campuchia tham gia bo phieu bau cu quoc hoi khoa vi
Các cử tri xếp hàng đi bầu cử.

Theo thông báo chính thức của Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC), cuộc bầu cử Quốc hội Campuchia Khóa VI sẽ diễn ra từ 7h00 đến 15h00 ngày 29/7. Đây là cuộc bầu cử ghi lại nhiều dấu ấn nhất trong lịch sử, bởi có số đảng tham gia tranh cử đông đảo nhất trong các kỳ bầu cử tại Campuchia từ trước tới nay, với tổng cộng 20 đảng chính trị tham gia cuộc đua vào Quốc hội.

Số ghế nghị sĩ Quốc hội Campuchia khóa tới là 125 ghế, tăng thêm 2 ghế so với Quốc hội khóa trước. Bên cạnh đó, số lượng quan sát viên trong nước và quốc tế tham gia giám sát cuộc bầu cử lần này cũng đạt con số cao kỷ lục với hơn 90.000 người.

Những con số biết nói trên phản ánh đúng thực tế tình hình bầu cử tại Campuchia. Đông đảo nhân dân Campuchia rất mong chờ và tích cực tham gia bầu cử để thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, tự mình chọn lựa ra những cá nhân ưu tú và đảng lãnh đạo xứng đáng nhất để tiếp tục đưa đất nước Campuchia ngày càng phát triển giàu đẹp. Rất nhiều đảng chính trị hưởng ứng và tham gia chạy đua trong cuộc bầu cử lần này, với mục đích góp phần đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Tiến trình bầu cử đã diễn ra trong không khí thực sự tự do, dân chủ và bình đẳng.

Mặc dù cuộc bầu cử Quốc hội Campuchia khóa VI vẫn còn gặp một số trở ngại như tình hình thời tiết không thuận lợi gây lũ lụt tại một số địa phương, nhưng công tác bầu cử vẫn diễn ra suôn sẻ đúng lịch trình dự kiến. Gần 23.000 điểm bỏ phiếu trên khắp cả nước Campuchia đã sẵn sàng phục vụ đông đảo cử tri tới thực hiện quyền công dân của mình./.