36 cay sa mu dau bi chat truong tram quan ly rung bi cach chuc
Số gỗ ma mu dầu bị chặt hạ được thu giữ và tập kết tại Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Kỳ Sơn.

Sáng ngày 24/3, ông Trịnh Văn Thành – Trưởng phòng tổ chức cán bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An thông tin, liên quan đến vụ phá rừng tại bản Huồi Nhao (xã Na Ngoi, Kỳ Sơn), 3 cán bộ Trạm quản lý bảo vệ rừng Na Ngoi – Nậm Càn, thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Kỳ Sơn đã bị kỷ luật vì để xảy ra mất rừng trong lâm phần mình được giao quản lý.

Cụ thể, ông Phạm Văn Tình – Trạm trưởng bị cách chức; hai cán bộ Trương Văn Sáng và Lương Vĩnh Phúc bị cảnh cáo, hạ bậc lương và chậm nâng lương 6 tháng.

Trước đó, vào ngày 22/2/2017, cơ quan chức năng phát hiện có 36 cây sa mu dầu tại bản Huồi Nhai, xã Na Ngoi bị chặt hạ, tương đương 139m3 gỗ.

Sau khi sự việc xảy ra, Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Kỳ Sơn đã họp hội đồng xem xét trách nhiệm của các cá nhân liên quan và đi đến quyết định cách chức Trạm trưởng trạm quản lý bảo vệ rừng Na Ngoi – Nậm Càn Phạm Văn Tình; khiển trách, hạ bậc lương và chậm thời hạn nâng lương 3 tháng đối với hai nhân viên của trạm là Trương Văn Sáng và Lương Vĩnh Phúc.

“Đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh lên kiểm tra thực tế, thấy rằng hình thức kỷ luật đối với anh Sáng và anh Phúc là quá nhẹ so với mức độ vi phạm nên đề nghị nâng mức kỷ luật lên cảnh cáo”, ông Trịnh Văn Thành thông tin.

Liên quan đến sự việc trên, Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An cũng xem xét trách nhiệm liên đới của ông Cao Văn Quỳnh – Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Kỳ Sơn. Hình thức kỷ luật đối với ông Quỳnh dự kiến sẽ được Hội đồng kỷ luật của Sở đưa ra vào đầu tháng 4 tới.

Về vụ chặt phá 36 cây sa mu dầu ở bản Huồi Nhao, trao đổi với PV Dân trí, Thượng tá Tô Văn Hậu – Trưởng Công an huyện Kỳ Sơn cho biết, cơ quan điều tra đang xử lý.

Trước khi sự việc xảy ra, Trạm quản lý bảo vệ rừng Nậm Càn – Na Ngoi có 5 cán bộ, nhân viên, chịu trách nhiệm quản lý, bảo vệ 40.000ha rừng phòng hộ. Sau khi ông Phạm Văn Tình bị cách chức, Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Kỳ Sơn đã điều một trưởng phòng kỹ thuật vào phụ trách trạm.

Sa mu dầu hay Sa mộc dầu có tên khoa học là Cunninghamia konishii Hayata thuộc họ Bụt mọc (Taxodiaceae), hiện mới được ghi nhận phân bố ở các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa và Sơn La. Sa mu dầu là nguồn gen quí hiếm được phân hạng ở cấp VU A1adC1 trong Sách Đỏ Việt Nam năm 2007 và xếp nhóm 2 trong danh lục thực vật rừng động vật rừng nguy cấp quí hiếm của Nghị định số 32 của Chính phủ. Loài cây này không chỉ có ý nghĩa về mặt khoa học mà còn có giá trị kinh tế rất cao.