Một báo cáo của tổ chức phi chính phủ Save the Children được công bố hôm 7/3 cho thấy, cứ bốn trẻ em tại EU thì có một trẻ ở bên bờ vực nghèo đói vào cuối năm 2021 do sự kết hợp của nhiều yếu tố bao gồm chi phí sinh hoạt tăng cao, khủng hoảng khí hậu và đại dịch COVID-19 khiến nhiều gia đình bị mất thu nhập.

Eric Großhaus, Giám đốc vận động chính sách về nghèo đói ở trẻ em và bất bình đẳng xã hội của Save the Children tại Đức, đã mô tả con số này là "khủng khiếp" và thúc giục Đức, quốc gia có tới hơn 10% trẻ em sống trong cảnh nghèo đói ở EU, "cuối cùng hãy thực hiện lời hứa của mình là giải quyết tình trạng nghèo ở trẻ em".

Romania và Tây Ban Nha có số trẻ em có nguy cơ nghèo đói cao nhất với tỷ lệ lần lượt là 41,5% và 33,4%. Trong khi đó, Phần Lan và Slovenia có tỷ lệ thấp nhất, với dân số trong nhóm tuổi thanh thiếu niên chiếm tỷ lệ thấp.

25% trẻ em ở EU có nguy cơ nghèo đói - Ảnh 1.
(Ảnh: AP)

Tình hình ở một số quốc gia mà Save the Children thu thập dữ liệu trong thời gian gần đây có thể trở nên ảm đạm hơn do cuộc chiến Nga - Ukraine và những hậu quả tiêu cực mà nó gây ra đối với giá lương thực và năng lượng.

Theo đó, 40% hộ gia đình ở Romania nhận thấy thu nhập của họ giảm vào năm 2022 so với năm trước đó, trong khi chi phí tăng 98%.

Trẻ em có nguồn gốc di cư, người tị nạn, người xin tị nạn, trẻ em không có giấy tờ và không có người lớn đi cùng nằm trong số những đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Ngoài ra, trẻ em trong các gia đình đơn thân, cha mẹ đơn thân, gia đình đông con có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật và trẻ em dân tộc thiểu số cũng có nguy cơ.

Save the Children cho biết, để có thể thực hiện chương trình European Child Guarantee (Bảo đảm cho trẻ em ở châu Âu) nhằm ngăn chặn và chống lại sự loại trừ khỏi xã hội, cần đảm bảo trẻ em được tiếp cận hiệu quả với một loạt dịch vụ chính bao gồm giáo dục và chăm sóc trẻ nhỏ miễn phí, giáo dục miễn phí, chăm sóc sức khỏe miễn phí, dinh dưỡng lành mạnh và nhà ở đầy đủ./.