youtube va facebook se ngan chan vi pham ban quyen truyen hinh asiad 2018
Tình trạng vi phạm bản quyền truyền hình ở Việt Nam hết sức "nóng bỏng"

Đại diện VTC cho biết đơn vị này đã làm việc với Facebook và Google và xác nhận đến thời điểm này chỉ có VTC/VOV là đơn vị duy nhất sở hữu bản quyền truyền thông Đại hội thể thao châu Á ASIAD 2018 trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Do đó, mọi cá nhân, tổ chức tại Việt Nam sử dụng Youtube/Facebook để thực hiện các hành vi livestream hoặc đăng tải video clip mà không được phép của VOV/VTC là vi phạm bản quyền nghiêm trọng.

Phía VTC cũng nói rằng, sau buổi làm việc đại diện Youtube cho biết sẽ hỗ trợ đài VTC thực hiện các khả năng cho phép để ngăn chặn tình trạng này. Hai bên đang trao đổi khả năng sẽ thực hiện chặn tức thì với tất cả các tài khoản Youtube tại Việt Nam đăng tải clip hoặc livestream sự kiện ASIAD 2018.

"Điều này đồng nghĩa với việc, các tài khoản vi phạm có thể bị đóng khóa ngay cả khi clip hoặc luồng tín hiệu trực tiếp mới ở chế độ riêng tư (private)". Đài VTC cho biết.

Đối với Facebook, VTC nói rằng mạng xã hội lớn nhất này cũng sẽ hỗ trợ Đài bằng các giải pháp cho phép phù hợp với các chính sách liên quan đến bản quyền trên Facebook.

Theo thống kê của nhóm Pháp lý - Bản quyền ASIAD 2018 (Đài VTC), chỉ trong nửa ngày sau khi ASIAD 2018 chính thức được phát sóng trên lãnh thổ Việt Nam qua VTC3 và VTC Now, đã có hơn 100 website, gần 30 ứng dụng OTT/IPTV sử dụng nội dung bản quyền mà chưa được phép của VTC.

Trước đó, Luật sư Phan Vũ Tuấn, Trưởng văn phòng luật sư Phan Law, đơn vị chuyên giải quyết các vấn đề liên quan đến tác quyền tình trạng vi phạm đánh giá tình trạng vi phạm bản quyền truyền hình tại Việt Nam đang hết sức nóng bỏng.

Luật sư Phan Vũ Tuấn khuyến cáo người dân nên nhận thức rõ ràng trước việc vi phạm bản quyền, điều này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi chính đáng của người dùng bởi có thể bị cắt sóng truyền hình. Luật sư cũng đề nghị cần có sự phối hợp của cơ quan nhà nước trong việc ngăn chặn vi phạm bản quyền và các hành vi vi phạm cần xem xét đúng mức, xử phạt rất nặng để chấm dứt hoạt động của các đơn vị vi phạm.