Quá bức xúc vì những ô nhiễm nghiêm trọng mà Doanh nghiệp tư nhân chăn nuôi Tân Thịnh gây ra trên địa bàn, những ngày qua, hàng trăm người dân thôn 8, xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đã lập barie chặn đường vận chuyển của đơn vị này. Người dân nơi đây cho biết, họ đã trải qua nhiều tháng trời sống vật vờ vì mùi hôi thối, vật nuôi sống ngắc ngoải bên cạnh trại lợn. Bà con đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, ngành nhưng không được giải quyết dứt điểm.

yen bai trai lon gay o nhiem hang tram ho dan ra chan duong
Hồ Đồng Chuổm phủ kín bèo tây, che đi làn nước hôi thối đen xì bên dưới.

Trang trại nuôi lợn của Doanh nghiệp tư nhân chăn nuôi Tân Thịnh được xây dựng trên diện tích 2 héc ta, quy mô 5.000 con mỗi lứa, mỗi năm 2 lứa. Điều đáng nói là trang trại này được xây dựng ngay tại đầu nguồn của hồ chứa thủy lợi Đồng Chuổm rộng hơn 3,5 héc ta, nơi cung cấp nước tưới tiêu cho hơn 10 héc ta hoa màu của gần 400 hộ dân thôn 8, xã Hưng Khánh.

Theo quan sát của phóng viên, mặt hồ thủy lợi Đồng Chuổm được phủ 1 màu xanh ngắt của bèo tây. Sau khi tới gần gạt bỏ lớp bèo này, nước ở bên dưới có màu đen đặc. Đứng gần ven hồ, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

Ông Nguyễn Văn Liệu, 76 tuổi, ở thôn 8, xã Hưng Khánh cho biết: “Trước thanh niên, học sinh toàn lên hồ tắm, bơi lội thích lắm, nước hồ còn lấy nấu ăn được. Từ ngày trại lợn về đây, ô nhiễm môi trường quá, nước đen xì, hôi thối. Nước đen xì nên nhiều ruồi muỗi lắm, hết bao nhiêu cái vợt muỗi”.

yen bai trai lon gay o nhiem hang tram ho dan ra chan duong
Gà uống nước hồ Đồng Chuổm bị chết (ảnh người dân thôn 8 cung cấp).

Bà Ngô Thị Hương, hộ dân sống sát hồ Đồng Chuổm cho biết: Từ ngày trang trại này hoạt động, nước thải không biết xử lý kiểu gì mà khi đổ xuống hồ cứ đen ngòm, cá với tôm ở trong hồ đều chết hết.

Bà Hương cũng khẳng định do uống nước hồ mà đàn gà gia đình bà nuôi cũng chết: “Tôi để ý thấy gà ra uống nước hồ, tưởng không việc gì, nhưng đến sáng chết cả đống. Gà bị chết toàn loại 2-2,5kg”.

Người dân trong thôn 8 cho biết thêm, cách đây vài tháng ao cá gia đình ông Ninh Văn Dũng cũng bị chết hàng loạt do lấy nguồn nước từ hồ Đồng Chuổm về ao.

Ông Trần Ngọc Sơn – Trưởng thôn 8 lắc đầu nói: Một số diện tích lúa năm nay bà con cấy cũng bị mất mùa, không được thu vì nước toàn phân, lúa tốt quá không có hạt. Mấy ngày gần đây người dân quá bức xúc, không chịu được nên đã ra đầu thôn để chặn xe chở thức ăn và lợn của doanh nghiệp.

Ông Trần Ngọc Sơn nói: “Người dân rất bức xúc bởi môi trường quá độc hại, quá hôi thối. Số dân trong thôn chúng tôi bị ảnh hưởng lên đến gần 2/3 số hộ chứ không phải ít, bởi vì xa tận ngoài cũng bị ảnh hưởng do nước từ hồ Đồng Chuổm này chảy ra”.

Xác nhận tình trạng ô nhiễm do trang trại lợn của Doanh nghiệp tư nhân chăn nuôi Tân Thịnh gây ra, ông Nguyễn Quốc Minh – Chủ tịch UBND xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên cho biết: “Khi nắm được tình hình, xã đã báo cáo lên cấp trên và trực tiếp xuống giải quyết. Được sự chỉ đạo của UBND huyện, các phòng ban chuyên môn của huyện đã phối hợp với xã xuống kiểm tra trực tiếp và tổ chức đối thoại giữa doanh nghiệp với người dân”.

yen bai trai lon gay o nhiem hang tram ho dan ra chan duong
Nước thải đen ngòm từ trang trại lợn đổ ra các bể chứa trước khi ra hồ Đồng Chuổm.

Theo báo cáo của UBND huyện Trấn Yên, từ đầu năm 2017 đến nay huyện cùng các cơ quan liên ngành đã tiến hành kiểm tra, yêu cầu doanh nghiệp này thực hiện biện pháp bảo vệ môi trường nhiều lần. Gần đây nhất, ngày 23/6 huyện tiến hành kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp này 10 triệu đồng; đồng thời, yêu cầu trong tháng 6 doanh nghiệp phải hoàn thành các biện pháp khắc phục sự cố về môi trường. Thế nhưng, đến đầu tháng 7, tình trạng ô nhiễm vẫn trầm trọng, dẫn đến việc hàng trăm hộ dân trên địa bàn thôn 8 tụ tập, lập barie chặn đường vận chuyển của doanh nghiệp.

Trước tình hình này, ngày 5/7 huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái cùng cơ quan chức năng xuống kiểm tra, giải quyết và yêu cầu doanh nghiệp phải xử lý khắc phục môi trường. Đặc biệt yêu cầu doanh nghiệp phải di chuyển hết 3.000 con lợn tới nơi khác trước ngày 25/7 để xử lý ô nhiễm môi trường.

yen bai trai lon gay o nhiem hang tram ho dan ra chan duong
Người dân thôn 8 cho biết ruộng lúa này thất thu do nước hồ Đồng Chuổm đưa về quá nhiều phân.

Liệu lần này, trước phản ứng từ phía người dân và yêu cầu của chính quyền địa phương, doanh nghiệp chăn nuôi Tân Thịnh có thực hiện đúng các yêu cầu đề ra? Hiện, bà con nơi đây đã tạm thời bỏ barie để tạo điều kiện cho doanh nghiệp xử lý, và lần này họ mong đợi sự kiên quyết của chính quyền, sự nghiêm túc của doanh nghiệp sau bao lần kiến nghị không được giải quyết dứt điểm./.