y tuong trong nam giam sat dieu khien tu dong cua sinh vien dh quy nhon

Ý tưởng: Kinh doanh hệ thống giám sát, điều khiển và tự động hóa thông qua internet và smartphone áp dụng trong quy trình trồng nấm của nhóm sinh viên Kinh tế đầu tư K37 đạt giải nhất.

Tối ngày 3/12, tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định) đã diễn ra vòng chung kết cuộc thi: “Ý tưởng khởi nghiệp sinh viên” lần thứ 1 năm 2017 do Tỉnh đoàn - Hội Sinh viên tỉnh Bình Định phối hợp cùng Đoàn thanh niên- Hội sinh viên Trường ĐH Quy Nhơn tổ chức.

10 nhóm tác giả góp mặt trong đêm chung cuộc thi này là 10 ý tưởng xuất sắc, được Ban tổ chức xét chọn kỹ lưỡng qua 2 vòng với hàng trăm ý tưởng ở nhiều lĩnh vực: Khoa học và công nghệ, Công nghệ thông tin, Du lịch, Thương mại, Dịch vụ, Tài chính, Giáo dục, Y tế, Xã hội, Quản lý… gửi bài dự thi về chương trình.

Bước vào cuộc thi, 10 nhóm tác giả trải qua 3 vòng thi gay cấn: Trình bày ý tưởng khởi nghiệp, tranh biện và thuyết phục.

y tuong trong nam giam sat dieu khien tu dong cua sinh vien dh quy nhon

Sinh viên trình bày ý tưởng: Kinh doanh hệ thống giám sát, điều khiển và tự động hóa thông qua internet và smartphone áp dụng trong quy trình trồng nấm.

Sau phần thi trình bày ý tưởng khởi nghiệp, giới hạn chỉ trong 5 phút. Sau đó, 10 nhóm tác giả chia thành 5 cặp để bước vào phần thi tranh biện với nhau. Ở phần thi này, mỗi cặp đấu sẽ đặt ra những câu hỏi để phản biện ý tưởng của đối phương đồng thời trả lời câu hỏi của đối phương đặt ra về những ý tưởng đã trình bày trước đó.

Sau phần thi tranh biện đầy căng thẳng, Ban giám khảo đã chọn ra 5 nhóm tác giả có ý tưởng khả thi hơn để bước vào phần thi thuyết phục để chọn ra ý tưởng xuất sắc nhất để trao giải. Phần thi này, các vị giám khảo là người trực tiếp đặt ra câu hỏi để từng nhóm trả lời.

Sau hơn 3 tiếng đồng hồ, kết quả nhóm sinh viên khoa Kỹ thuật và Công nghệ với ý tưởng Kinh doanh hệ thống giám sát, điều khiển và tự động hóa thông qua internet và smartphone áp dụng trong quy trình trồng nấm, đã thuyết phục hoàn toàn Ban giám khảo bởi tính khả thi của ý tưởng.

y tuong trong nam giam sat dieu khien tu dong cua sinh vien dh quy nhon

Hai đội thi trong phần tranh biện nảy lửa để tìm ra đội đi tiếp

Theo đại diện nhóm trình bày, thì ý tưởng này có 90%, nhóm tự nghiên cứu, chế tạo ra các thiết bị và chỉ khoảng 10% những thiết bị phải mua ngoài thị trường. Nhóm này cho rằng, việc áp dụng cho cây nấm bởi cây nấm rất khó sống ở những điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Vì vậy, khi áp dụng thành công ở cây nấm thì có thể áp dụng cho nhiều loại rau màu và cây trồng khác.

Giải Nhì, thuộc về nhóm sinh viên đến từ lớp Vật lý học K38 với ý tưởng: Sản xuất dụng cụ lọc nước biển sử dụng năng lượng mặt trời.

Ba giải Ba gồm: Lớp Nông học K37 với ý tưởng: Nuôi gà ác sạch thương phẩm kết hợp với kinh doanh lưu động các món ăn chế biến từ gà ác, ý tưởng: Dịch vụ hướng dẫn viên du lịch địa phương online (nhóm sinh viên lớp Kế toán K37 và Sư phạm Anh K38) và với ý tưởng: Nhà phân phối máy lau bảng tự động (nhóm sinh viên lớp Sư phạm Vật lý K38).

Ngoài ra, Ban tổ chức đã trao 5 giải khuyến khích cho 5 nhóm ý tưởng lọt vào đêm chung kết.

Th.S Nguyễn Khắc Khanh, Bí thư Đoàn Trường ĐH Quy Nhơn, cho biết mục đích cuộc thi nhằm tiếp tục góp phần triển khai phong trào “Sáng tạo trẻ”, thúc đẩy, hỗ trợ các hoạt động sáng tạo, khởi nghiệp trong sinh viên; lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, cung cấp kiến thức khởi nghiệp, tìm kiếm, tôn vinh những ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp của sinh viên. Qua đó, thu hút sự quan tâm của xã hội, kết nối các doanh nghiệp đối với các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp của sinh viên nhà trường.

y tuong trong nam giam sat dieu khien tu dong cua sinh vien dh quy nhon

Ý tưởng: Sản xuất dụng cụ lọc nước biển sử dụng năng lượng mặt trời của sinh viên lớp Vật lý học K38 đạt giải Nhì cuộc thi.

y tuong trong nam giam sat dieu khien tu dong cua sinh vien dh quy nhon

Nếu đi vào thực tế thì ý tưởng: Kính thực tế ảo là ý tưởng kinh doanh mới lạ ở thị trường Quy Nhơn