Tại quyết định số 2048/QĐ- CTUBND ban hành ngày 26/7, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với y sỹ Hoàng Thị Hiền, ở thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, chủ phòng khám tư nhân có liên quan đến vụ việc nhiều trẻ em ở Khoái Châu bị viêm nhiễm sùi mào gà do điều trị hẹp bao quy đầu.

Y sỹ Hoàng Thị Hiền bị phạt với tổng số tiền 100 triệu đồng vì đã thực hiện ba hành vi vi phạm gồm: Cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động (vi phạm điểm a, khoản 6, điều 29 Nghị định 176/2013NĐ - CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế), mức phạt là 50 triệu đồng; bán thuốc cho người bệnh tại cơ sở khám, chữa bệnh (vi phạm điểm a, khoản 4, điều 28 Nghị định 176) mức phạt tiền là 20 triệu đồng; hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn được phép (vi phạm điểm c, khoản 5, điều 28 Nghị định 176), mức phạt là 30 triệu đồng.

Cùng với xử phạt hành chính, UBND tỉnh Hưng Yên đã bổ sung hình phạt đình chỉ hoạt động của cơ sở, tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 12 tháng đối với y sỹ Hoàng Thị Hiền.

Trước đó, ngày 21/7, y sĩ Hoàng Thị Hiền đã bị Sở Y tế Hưng Yên tạm đình chỉ chuyên môn trong 15 ngày và sẽ tiếp tục gia hạn cho đến khi làm rõ nguyên nhân hàng loạt trẻ em ở huyện Khoái Châu bị sùi mào gà, hiện điều trị tại Bệnh viện Da liễu Trung ương. Kiểm tra tại cơ sở khám bệnh của Y sỹ Hiền, Sở Y tế Hưng Yên đã bước đầu phát hiện các sai phạm nói trên.

y si lien quan den hang chuc tre bi sui mao ga tai hung yen bi phat 100 trieu dong
Y sĩ Hoàng Thị Hiền bị xử phạt 100 triệu đồng và tước giấy phép hành nghề 12 tháng

Liên quan đến nội dung này, trước đó, Bệnh viện Da liễu Trung ương thông báo về sự gia tăng bất thường các bé trai mắc bệnh sùi mào gà tại huyện Khoái Châu. Từ ngày 1/5 - 15/7, có 59 trẻ dưới 15 tuổi điều trị sùi mào gà tại bệnh viện, trong đó đến 39 cháu ở tỉnh Hưng Yên (riêng huyện Khoái Châu có 37 bệnh nhân). Sau đó liên tiếp nhiều bé trai ở Khoái Châu được gia đình đưa đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám do sùi mào gà. Đến ngày 21/7, số trẻ được chẩn đoán bị sùi mào gà tại huyện này đã tăng lên 79.

Hầu hết các bé trai ở Khoái Châu có điểm chung là từng chữa hẹp bao quy đầu ở phòng khám riêng của y sĩ Hiền. Nữ y sĩ này cho biết chỉ vệ sinh rửa sạch quy đầu cho trẻ mà không làm bất cứ thủ thuật can thiệp y tế nào khác.

Theo thông tin của ông Lê Hữu Doanh- Phó giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, sùi mào gà là một bệnh xã hội chủ yếu lây truyền qua đường quan hệ tình dục không an toàn, hoặc bệnh có thể lây nhiễm khi tiếp xúc với mầm bệnh khi da, niêm mạc xây xước. Ngoài ra, bệnh cũng có thể lây truyền qua tiếp xúc. Trẻ sơ sinh có thể bị lây bệnh từ người mẹ mắc bệnh trong lúc sinh đẻ hoặc lây do dụng cụ y tế không đảm bảo. Việc trẻ em mắc bệnh này với số lượng khá lớn, đột biến là hiện tượng cần được xem xét về nguyên nhân mắc bệnh.

Các chuyên gia nghi ngờ nguồn lây từ sự chăm sóc y tế không đảm bảo điều kiện vệ sinh, do hầu hết các bé điều trị chít hẹp bao quy đầu tại phòng khám của y sĩ Hiền. Tuy nhiên hiện các chuyên gia rất khó để khẳng định chính xác nguyên nhân này.

Hiện tại, Bộ Y tế đã giao cho Bệnh viện Da liễu TW phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ TW và các bệnh viện liên quan tổ chức đánh giá toàn diện về mặt khoa học, dịch tễ và các mặt cận lâm sàng. Từ việc xem xét nguồn lây ở khu vực đó và ở đơn vị xung quanh; kiểm tra, xét nghiệm những người trong gia đình các cháu mắc bệnh...