Hội nghị Trung ương 5, khóa XII đã bế mạc chiều 10/5. Đây là hội nghị bàn nhiều vấn đề quan trọng của đất nước. Chính vì vậy, hội nghị cũng nhận được sự quan tâm của nhiều đảng viên, nhân dân TP.HCM.

Nhiều cán bộ, đảng viên và quần chúng kỳ vọng Nghị quyết Trung ương 5 sớm được đưa ra áp dụng vào thực tiễn cuộc sống một cách hiệu quả.

Tiến sĩ Trần Du Lịch - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM cho rằng, Hội nghị Trung ương 5 lần này đã đưa ra bàn bạc nhiều vấn đề quan trọng, cấp thiết liên quan đến sự phát triển của đất nước, đặc biệt là bàn sâu về kinh tế Nhà nước và kinh tế tư nhân.

y kien nguoi dan ve hoi nghi trung uong 5
Toàn cảnh bế mạc Hội nghị Trung ương 5

Tiến sĩ Trần Du Lịch cho hay: “Chúng ta đặt định vị doanh nghiệp Nhà nước đúng chỗ, chúng ta lần đầu đặt kinh tế tư nhân đúng vai trò của nó động lực quan trọng. Đây thể hiện tư duy phát triển, muốn phát triển, muốn CNH-HĐH, muốn phát triển phải dựa vào lực trong nước, lực lượng trong nước”.

Cũng theo Tiến sĩ Trần Du Lịch, chúng ta giải quyết vấn đề làm sao khu vực doanh nghiệp tư nhân phải đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Từ quan điểm nghị quyết đi vào cuộc sống phải qua một quá trình thể chế hóa về mặt luật pháp và các quy định. Để thực thi được, chúng ta phải cải cách bộ máy hành chính, cơ chế vận hành để làm sao tư tưởng đó đi vào cuộc sống, để nghị quyết của Đảng trở thành hiện thực.

Còn ông Đỗ Thành Tựu, hiện đang kinh doanh ngành thực phẩm ở quận Bình Tân, TP.HCM cho biết, mấy hôm nay, qua báo chí ông rất quan tâm đến những vấn đề mà Hội nghị Trung ương 5 đưa ra bàn thảo. Từ vấn đề cán bộ đến vấn đề kinh tế. Ông Tựu nhận xét: “Tôi cho rằng, Đảng rất quyết liệt khi đưa ra những giải pháp để nhằm chăm lo phát triển kinh tế tư nhân một cách lành mạnh và bền vững. Mong rằng, Đảng sẽ chỉ đạo các cấp ngành thực hiện tốt các chích sách, đổi mới cơ chế, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp tư nhân phát triển trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”.

Ông Trần Việt Anh - Phó Chủ tịch Hội nhựa cao su TP.HCM cũng rất đồng tình với những quan điểm, nội dung mà Hội nghị Trung ương 5 đưa ra khi bàn về kinh tế Nhà nước và kinh tế tư nhân.

Ông Trần Việt Anh cho rằng, trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, kinh tế Nhà nước luôn nắm vai trò chủ đạo và đầu tàu. Muốn kinh tế phát triển thì phải có sự kết hợp tốt giữa kinh tế Nhà nước với kinh tế tư nhân.

Ông Trần Việt Anh nhấn mạnh: “Doanh nghiệp Nhà nước luôn luôn là doanh nghiệp đầu tàu, kinh tế tư nhân là những doanh nghiệp đi theo để làm những phần việc Nhà nước không làm. Còn doanh nghiệp Nhà nước làm những phần việc mà kinh tế tư nhân không làm nổi. Đó là những dự án quá lớn, yêu cầu đầu tư nhiều, đầu tư công nghệ, đầu tư chất xám. Sự kết hợp đó giữa kinh tế tư nhân và kinh tế nhà nước là sự kết hợp tốt và hợp lý”.

Qua theo dõi Hội nghị lần thứ 5, ông Phạm Duy Nguyên - Bí thư Chi bộ 6, phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội bày tỏ sự tin tưởng đối với chủ trương của Đảng về tiếp tục đổi mới, cơ chế, chính sách, khuyến khích và tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân.

Ông Phạm Duy Nguyên trình bày: “Việc khuyến khích thành phần kinh tế tư nhân phát triển, chúng tôi thấy đó là định hướng đúng của Đảng ta. Tuy nhiên, chúng ta chưa làm được đến nơi đến chốn. Chúng ta cần làm tốt hơn nữa về việc giám sát, điều hành. Chúng ta cũng cần phấn đấu tốt hơn nữa để các Nghị quyết, con đường định hướng của chúng ta được thực hiện trong toàn dân”.

Về việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng và xem xét thi hành kỷ luật một số cán bộ, bà Lê Thị Minh Hương (ở phường Nguyễn Trung Trực, quận Ba Đình, Hà Nội) cho rằng: “Tôi thấy quyết định của Đảng như vậy là đúng đắn. Các đồng chí lãnh đạo sẽ nhìn vào gương của ông Đinh La Thăng để tránh những sai lầm đáng tiếc xảy ra. Làm thế nào để người dân tin tưởng và Đảng ủng hộ. Nếu những người nào đang mắc lỗi thì nhìn đó để sửa mình”.

Cùng quan điểm, ông Trần Minh Thức (phường Nghĩa Trung, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông) bày tỏ: “Đảng vừa kỷ luật cán bộ cấp cao, theo tôi Đảng nên mạnh tay cho dù cán bộ đó cấp cao cỡ nào thì cũng phải làm, làm để mang lại niềm tin cho nhân dân”./.