Theo dõi phần thảo luận về tình hình kinh tế- xã hội qua các phương tiện thông tin truyền thông, nhiều cử tri đánh giá cao phần tham luận của các đại biểu, có tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn và đóng góp được nhiều ý kiến vào báo cáo của Chính phủ.

y kien cu tri ve phien thao luan tinh hinh kinh te xa hoi cua quoc hoi
Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang Vương Ngọc Hà phát biểu trong phiên thảo luận. Ảnh: TTXVN

Cử tri Tô Ngọc Sơn, ở thị trấn Phúc Thọ, huyện Phúc Thọ, Hà Nội nhận xét, các đại biểu thảo luận sôi nổi và có tinh thần trách nhiệm rất cao. Cùng với việc ghi nhận những kết quả đã đạt được trong việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và ngân sách nhà nước thời gian qua, các đại biểu cũng thẳng thắn chỉ rõ những vấn đề còn tồn tại, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp để phát triển kinh tế- xã hội trong giai đoạn tới. Qua phần thảo luận của các đại biểu, cử tri cũng rất phấn khởi về tình hình kinh tế phát triển nhanh bền vững trong thời gian gần đây.

Cử tri Tô Ngọc Sơn nói: “Tôi thấy đại biểu Trần Hoàng Ngân của thành phố Hồ Chí Minh phát biểu rất sâu sắc, rất có tâm chiến lược, nhất là đối với các liên doanh hoặc các doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam. Một là về môi trường, hai là chúng ta lấy lại được cái gì, mục đích của chúng ta là phải có chuyển giao về công nghệ và cái nữa là chúng ta phải hạn chế được những gian lận về thương mại, nhất là về thuế. Tôi nói ví dụ như vừa rồi, có một số doanh nghiệp chịu lương, xong người ta bùng mất. Cái đó là cái chúng ta phải quản lý chặt chẽ để đảm bảo an ninh cũng như mưu sinh, đồng lương của người lao động”.

y kien cu tri ve phien thao luan tinh hinh kinh te xa hoi cua quoc hoi
Đại biểu Trần Hoàng Ngân, đoàn TPHCM (Ảnh: Minh Đạt)

Nhiều cử tri cũng nhất trí với các vấn đề mà đại biểu Quốc hội nêu tại phiên thảo luận, đó là vấn đề sử dụng người tài còn bất cập, nhiều người giỏi được cử đi học rồi không về nước, tình trạng khiếu kiện về đất đai ở các địa phương chưa được giải quyết, sự xuống cấp đạo đức xã hội, bạo lực học đường, những mối lo về an toàn thực phẩm và nỗi bất an về cháy chung cư luôn thường trực…. Vì vậy, nhiều cử tri đề nghị, Chính phủ bổ sung các giải pháp, tập trung giải quyết những vấn đề vừa nêu và Quốc hội tăng cường giám sát việc thực hiện.

Cử tri Lương Văn Phan ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội nêu ý kiến:“Giáo viên bắt học sinh uống nước giẻ lau bảng, tôi cho rằng, những việc làm đó là sự suy đồi của đạo đức xã hội, cần phải chấn chỉnh những hiện tượng đó một cách nghiêm minh. Đối với vấn đề an toàn thực phẩm, tôi cho rằng, họ chạy theo lợi nhuận. Họ có thể làm ra những thực phẩm không đảm bảo đến sức khỏe người dân. Theo tôi cần xử lý một cách rất nghiêm minh”./.