Theo quy định tại Thông tư 58/2020/TT-BCA, biển số ô tô kinh doanh vận tải sẽ có nền màu vàng, chữ và số màu đen. Trong đó, các xe kinh doanh vận tải đăng ký mới sẽ bắt đầu chuyển sang biển màu vàng từ ngày 1/8; các phương tiện kinh doanh hoạt động trước ngày Thông tư 58/2020/TT-BCA có hiệu lực sẽ phải chuyển đổi sang biển vàng trước ngày 31/12/2021. Quy định này đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp kinh doanh taxi truyền thống. Ông Trương Văn Đoàn, Phó Giám đốc Hãng Taxi Bình An chia sẻ: "Có những nơi, những tuyến đường đang phải cấm xe taxi theo giờ. Bây giờ, với những taxi áp dụng khoa học công nghệ, họ không có nhận diện thương hiệu, người ta chạy trên đường cũng không ai biết là taxi, kể cả các cá nhân không chính thức là taxi nhưng hoạt động như taxi. Do vậy, trong quá trình hoạt động kinh doanh, chúng tôi thấy một số vấn đề cạnh tranh không lành mạnh".

xung quanh quy dinh doi mau bien so xe kinh doanh van tai
Thông tư 58/2020/TT-BCA nhận được sự ủng hộ của các doanh nghiệp kinh doanh taxi truyền thống.

Tuy nhiên, quy định đổi màu biển số xe kinh doanh trong Thông tư 58/2020/TT-BCA cũng vấp phải khá nhiều ý kiến trái chiều. Một số doanh nghiệp cho biết, việc chuyển đổi biển số ban đầu sẽ gây khó khăn và phát sinh chi phí cho doanh nghiệp và tài xế. Bên cạnh đó, việc làm thủ tục cấp đổi biển sẽ ít nhiều làm gián đoạn đến hoạt động vận tải của doanh nghiệp và thu nhập của tài xế. Bà Trần Thị Hoa, Giám đốc hãng taxi Thái An Bình cho hay: "Trong các khó khăn có liên quan đến thủ tục hành chính trong việc đăng kiểm, bảo hiểm, xe kinh doanh để kiểm tra lại giấy tờ và hoàn tất thủ tục với khách hàng, gây khó khăn cho các doanh nghiệp".

Một vấn đề khác cũng được doanh nghiệp vận tải quan tâm, đó là thiếu các thông tin hướng dẫn cụ thể từ phía các cơ quan chức năng về vấn đề đổi màu biển số. Điều này đã khiến cho mỗi doanh nghiệp lại có một cách hiểu khác nhau. Ông Lê Quốc Huy, Quản lý Hãng xe buýt Huy Hiệp cho rằng: "Tôi nghĩ rằng việc này phải thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hiện nay, trên báo chí, mạng xã hội, chúng tôi thấy cũng có việc đó, nhưng chưa có cơ quan chủ quản, Cảnh sát giao thông, Sở Giao thông thông báo rộng rãi quy trình đến từng doanh nghiệp để tạo điều kiện khi mà chuyển từ biển trắng sang biển vàng".

xung quanh quy dinh doi mau bien so xe kinh doanh van tai
Chủ xe nộp đầy đủ giấy tờ cần thiết sẽ được làm thủ tục bấm và cấp biển số ngay lập tức chứ không phải chờ 7 ngày như trước.

Theo Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, thủ tục đổi biển sẽ được thực hiện rất nhanh chứ không mất thời gian như nhiều người lo ngại. Và mức lệ phí cho việc đổi biển không quá lớn nên chắc chắn không tạo nên gánh nặng cho chủ xe và nếu quản lý tốt còn có thể giảm bớt các chi phí khác như dán logo hay tem nhận diện. Chủ xe nộp đầy đủ giấy tờ cần thiết sẽ được làm thủ tục bấm và cấp biển số ngay lập tức chứ không phải chờ 7 ngày như trước; người ở địa phương nào sẽ tới đổi biển ở cơ quan đăng ký xe địa phương đó. Cho đến nay, các địa phương, đơn vị trên cả nước đều bảo đảm cơ sở vật chất, tập huấn cán bộ, sẵn sàng cho việc đổi màu biển số xe từ ngày 1/8 tới đây./.