Giữa tháng 8, chúng tôi cùng chỉ huy Lữ đoàn Công binh 513 đến thăm, kiểm tra các phân đội của lữ đoàn đang thực hiện nhiệm vụ tại địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Trong cái nắng oi nồng ở vùng núi Cao Ba Lanh (xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh), chỉ ngồi dưới bóng cây mà mồ hôi đã túa ra. Thấy chỉ huy đơn vị đến, Binh nhất Đinh Xuân Hùng (chiến sĩ thuộc Tiểu đội 2, Trung đội 4, Đại đội 7, Tiểu đoàn 25) gương mặt đen sạm, mồ hôi ướt đầm quân phục, tạm dừng công việc, nhẹ nhàng, thuần thục bỏ chiếc máy dò mìn xuống. Thiếu tá Vũ Xuân Thưởng, Chính trị viên Tiểu đoàn 25 vỗ vai động viên Hùng và “khoe” với chúng tôi: “Hùng là chiến sĩ nhập ngũ tháng 2-2017 nhưng rất có “khiếu” trong dò gỡ bom mìn, vật nổ, đặc biệt là khả năng nhận biết tín hiệu của máy dò và phán đoán chính xác đâu là mìn, vật nổ, hay chỉ là mẩu sắt vụn. Chiến sĩ Hùng là đoàn viên ưu tú, là một trong những nhân tố xuất sắc trong các phong trào thi đua của đơn vị, là quần chúng tiêu biểu được xét đề nghị kết nạp Đảng trong thời gian tới”.

xung kich thi dua hoan thanh viec kho

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 27, Lữ đoàn Công binh 513 luyện tập cơ động tham gia cứu hộ cứu nạn.

Binh nhất Đinh Xuân Hùng là một trong số các ĐHTT được đơn vị kịp thời phát hiện để tuyên truyền, nhân rộng trong toàn lữ đoàn thông qua các hình thức: Nêu gương trên hệ thống truyền thanh nội bộ, tổ chức tọa đàm, diễn đàn, gặp mặt tôn vinh... Ngoài ra, các gương điển hình toàn diện và trên từng mặt công tác đều được nhân rộng, nhất là trong Phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”. Riêng năm 2016, lữ đoàn có 15 sáng kiến tham gia hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình trang thiết bị huấn luyện cấp quân khu. Qua các phong trào, các đợt thi đua đột kích như: “Đoạn đường thanh niên tự quản”, “Đốt hầm thanh niên”, “Giờ máy an toàn”, “Ca bê tông an toàn”..., góp phần tạo khí thế thi đua sôi nổi trong đơn vị, thúc đẩy tiến độ thi công, bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật công trình...

Thượng tá Nguyễn Trọng Tiến, Phó lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn Công binh 513 xuống địa bàn đơn vị đang thi công để kiểm tra công trình, anh cho biết: Trong các nhiệm vụ của lữ đoàn, mỗi lĩnh vực đều có khó khăn và yêu cầu khác nhau, nếu cán bộ, chiến sĩ không thuần thục yếu lĩnh, động tác, làm chủ các trang bị kỹ thuật và có bản lĩnh vững vàng thì khó có thể hoàn thành nhiệm vụ, nhất là việc dò, gỡ bom mìn, vật nổ. Như với địa bàn biên giới phía Bắc, đặc biệt là khu vực Cao Ba Lanh, với nhiều đồi núi, dốc cao, quá trình mưa lũ làm trôi trượt, các loại mìn, vật nổ ở độ nông sâu khác nhau, nếu không cẩn thận, một sơ suất nhỏ có thể phải trả giá bằng tính mạng của cán bộ, chiến sĩ. Do vậy, cùng với tổ chức huấn luyện chặt chẽ, nghiêm túc, các đơn vị trong lữ đoàn còn tổ chức các tổ tự bồi dưỡng, giúp nhau trong học tập, rèn luyện, nhất là thông qua cầm tay chỉ việc.

Những năm qua, Lữ đoàn Công binh 513 luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, trong đó nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc, như: Tổ chức dò, gỡ bom mìn, vật nổ, làm sạch hàng trăm héc-ta đất bàn giao cho địa phương sản xuất; xây dựng công trình quân sự, quốc phòng bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật; tham gia hiệu quả phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Các cá nhân, tập thể của đơn vị đạt thành tích cao qua các hội thao, hội thi... Riêng tại khu vực Cao Ba Lanh, đơn vị đã xử lý hơn 2.740 tín hiệu, gỡ 487 quả mìn, vật nổ các loại, hơn 2.400 mũi chông bảo đảm an toàn, bàn giao cho địa phương hơn 200ha “đất sạch”. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục dò gỡ trên diện tích 210ha đất ở xã Quảng Sơn, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh.

Tại Tiểu đoàn 27, chúng tôi có dịp chứng kiến Đại úy, Tiểu đoàn trưởng Phạm Minh Châu chỉ huy cán bộ, chiến sĩ luyện tập cơ động, sử dụng các phương tiện cứu hộ, cứu nạn. Từ thực tế đơn vị và nhất là phát huy vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ, chúng tôi thêm hiểu vì sao Lữ đoàn Công binh 513 luôn là một trong những đơn vị lá cờ đầu trong Phong trào Thi đua Quyết thắng của Quân khu 3, đồng thời giành được nhiều giải cao tại các hội thi, hội thao của quân khu, Binh chủng Công binh và Bộ Quốc phòng. Các năm 2012-2013, lữ đoàn được Quân khu 3 tặng Cờ thi đua xuất sắc; năm 2016 được tặng cờ của Bộ Quốc phòng; 3 tập thể được tặng Bằng khen của Bộ Quốc phòng, 16 phân đội được Quân khu 3 tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng; 927 cán bộ, chiến sĩ được các cấp khen thưởng.

Theo Đại tá Trần Văn Hoành, Chính ủy lữ đoàn, sắp tới đơn vị sẽ tiến hành tổng kết công tác TĐ, KT giai đoạn 2012-2017 và đề ra phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2017-2022; theo đó, nhiều tập thể, cá nhân sẽ được biểu dương, khen thưởng và quan trọng hơn là đúc rút, nhân rộng những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả, nhân lên nhiều ĐHTT, để phong trào thi đua thực sự hướng vào hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm, đạt hiệu quả thiết thực.