Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tướng, TS Lê Xuân Thành, Cục trưởng Cục HL-ĐT cho biết: Thực hiện Phong trào Thi đua Quyết thắng, gắn với thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, giai đoạn 2014-2019, Cục HL-ĐT đã phối hợp với các cơ quan, khoa giáo viên xây dựng 119 chương trình đào tạo theo chức vụ cho các đối tượng; đào tạo theo học vấn; đào tạo hoàn chỉnh kiến thức cao cấp lý luận chính trị; bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh (QPAN); đào tạo học viên Quân đội nhân dân Lào, Quân đội Hoàng gia Campuchia và đào tạo quan chức quốc phòng quốc tế…

xung dang la co quan trung tam tham muu
Cán bộ, nhân viên Cục Huấn luyện-Đào tạo chuẩn bị sa bàn cho diễn tập cuối khóa.

Trong quá trình xây dựng chương trình, cơ quan luôn chú trọng việc rà soát nội dung từng khối kiến thức, bảo đảm tính toàn diện, tránh trùng lặp, cập nhật những phát triển mới của khoa học, nghệ thuật quân sự, tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, QPAN, đối ngoại… bảo đảm sát mục tiêu, yêu cầu đối tượng đào tạo. Cùng với đề cao giữ vững định hướng chính trị tư tưởng, ưu tiên cập nhật những vấn đề mới về công tác đối ngoại, công tác tài chính, các chiến lược, nghị quyết, chỉ thị, văn bản pháp luật mới ban hành…, chương trình, nội dung từng đối tượng đào tạo đều được Cục HL-ĐT phân công cán bộ có năng lực soạn thảo, trao đổi ở cấp phòng; trao đổi ở cấp cục; xin ý kiến của các cơ quan, các khoa giáo viên và tổng hợp trình Ban giám đốc để hội thảo, hoàn chỉnh báo cáo cấp trên.

Cục HL-ĐT đã tích cực phối hợp cùng các khoa đổi mới phương pháp giảng lý luận, thảo luận, tập bài, diễn tập. Trong đó đề cao việc kết hợp phương pháp dạy học hiện đại, vận dụng cách thức nêu vấn đề, định hướng nghiên cứu; dạy học giải quyết vấn đề, dạy học theo tình huống, chú trọng phương pháp dạy học đặc thù đối với các bộ môn; giảng viên kết luận trong thảo luận, làm mẫu khi tập bài. Trong diễn tập tác chiến phòng thủ, chú trọng kết hợp chặt chẽ giữa nội dung diễn tập khối quân sự với khối Đảng, chính quyền.

Để góp phần từng bước nâng cao chất lượng đào tạo của học viện, thời gian qua, Cục HL-ĐT đã phối hợp hiệu quả với các cơ quan, các khoa xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Theo đó, đã đề xuất với Ban giám đốc Học viện Quốc phòng tiến hành 2 đợt đánh giá chất lượng đội ngũ giảng viên, hằng năm đều tổ chức thi giảng viên giỏi cấp khoa và cấp học viện, thi cán bộ bộ môn giỏi, thi giảng mẫu và dự giảng… để rút kinh nghiệm về công tác HL-ĐT. Bên cạnh đó, cơ quan còn triển khai mở các lớp bồi dưỡng ngoại ngữ; thành lập 20 câu lạc bộ tiếng Anh; mở lớp đại học ngoại ngữ văn bằng 2; tổ chức ôn thi, thi tiếng Anh và tin học quân sự… Trong đó, đặc biệt chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm, công nghệ bản đồ, công nghệ mô phỏng trong HL-ĐT.

Công tác quản lý tổ chức, điều hành huấn luyện có vai trò hết sức quan trọng, từ năm 2014 đến nay, cơ quan đã xây dựng 119 lịch, 176 kế hoạch nghiên cứu thực tế, 12 cuộc diễn tập, 26 kế hoạch luyện tập vận hành cơ chế trong hoạt động khu vực phòng thủ tỉnh và các kế hoạch huấn luyện khác. Việc quản lý HL-ĐT được tiến hành toàn diện theo các kế hoạch, tuân thủ các chế độ quy định, quy trình khoa học. Cục cũng đã đề xuất, đưa vào sử dụng phần mềm chống sao chép luận văn, luận án; đổi mới phương pháp ra đề thi, coi thi, chấm thi nhằm đánh giá thực chất kết quả học tập của học viên. Trong những năm qua, đi liền với phát động các phong trào thi đua, Cục HL-ĐT phát huy tốt vai trò của cơ quan tham mưu phối hợp với các cơ quan khoa học, hệ… đẩy mạnh việc ứng dụng phần mềm quản lý công tác HL-ĐT. Đến nay, các văn bản và công tác quản lý HL-ĐT của học viện đều được truyền qua mạng thông tin nội bộ…/.