Giọt nước mắt của người chồng, người cha

Chăm sóc vợ tại Bệnh viện K, anh Đỗ Văn Hùng (31 tuổi), chồng của chị N.T.L. (28 tuổi, ở Lý Nhân, Hà Nam) - người mẹ bị ung thư vú giai đoạn cuối chiến đấu đến cùng để giữ con, sau đó lại vội vã sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương để chờ gặp con trai mới sinh - cậu bé Đỗ Bình An.

Chia sẻ trong lúc chờ bên ngoài Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản Trung ương), anh Hùng cho biết, anh nhận điện thoại báo tin tin dữ từ vợ khi vừa vào miền Nam được mấy ngày để tìm việc làm. Bỏ dở tất cả, anh trở về. Khi đó chị L. đang mang thai ở tuần thứ 24 và đã phải nhập Bệnh viện K. Từ đó đến ngày chị L. sinh, anh Hùng và mẹ vợ luôn bên động viên, chia sẻ và sóc cho hai mẹ con chị.

xuc dong thuong cam nguoi me bi ung thu vu van quyet sinh con
Ánh mắt xót thương của anh Hùng khi chứng kiến vợ mình bị những cơn đau hành hạ, nhưng vẫn quyết giữ lấy con. (Ảnh BV cung cấp)

“Chúng tôi được bác sĩ giải thích về nguy cơ giữ thai và bỏ thai thế nào. Nhưng gia đình, đặc biệt là vợ tôi đã quyết tâm giữ lại con. Trong những tuần trước khi lên bàn mổ, vợ tôi không nằm được, chỉ ngồi ngủ được 2 tiếng, tôi thương lắm”, anh Hùng xúc động nói.

Thông tin từ Bệnh viện K cho biết, ngày 23/5, sản phụ - bệnh nhân ung thư N.T.L. đã được chuyển từ phòng cách ly về Khoa Hồi sức cấp cứu. Sau khi sinh con, chị L. có thể dùng thêm thuốc điều trị ung thư. Trước đó, các chuyên gia của Bệnh viện K, Bệnh viện 103 và Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã hội chẩn liên viện, để cân nhắc cẩn thận tất cả thuốc sử dụng nhằm không ảnh hưởng quá nhiều đến thai nhi.

Chồng túc trực tại Bệnh viện K còn bà ngoại đang ở Bệnh viện Phụ sản Trung ương chăm sóc cháu. Người nhà chị L. chạy đi chạy lại giữa hai viện, nhưng chính sự kiên cường của chị cũng đã tiếp thêm sức mạnh cho họ. Giờ đây, bé Bình An ra đời cũng khiến cả gia đình càng cố gắng hơn để mong chứng kiến ngày mẹ khoẻ hơn và được bế được nựng con trong vòng tay.

Bình An là sự hồi sinh của người mẹ kiên cường

Bất cứ bà mẹ nào khi ở hoàn cảnh của chị L. cũng sẽ ngay lập tức quyết định giữ lại thai nhi. Chị L. chia sẻ trước ca phẫu thuật với giọng nói yếu ớt, đôi khi chỉ là cái gật đầu: “Em chỉ mong ca mổ diễn ra tốt đẹp, con em được chào đời khỏe mạnh, em chỉ cần nhìn con một lần cũng mãn nguyện rồi. Đỗ Bình An là tên em đặt cho con, mong con một đời bình an”.

Cậu bé Bình An là động lực để người mẹ tiếp tục chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác, để có thêm thời gian được ở gần bên con và chăm sóc con.

xuc dong thuong cam nguoi me bi ung thu vu van quyet sinh con

Chị L. đã qua một lần sinh nở mẹ tròn con vuông, do đó, lần mang thai thứ hai này, chị chưa từng nghĩ mình có thể mắc ung thư vú. Xuất hiện u cục ở vú khi thai được 8 tuần, chị L. nghĩ đó là dấu hiệu của viêm tuyến sữa thông thường nên chủ quan không thăm khám. Đến khi xuất hiện triệu chứng ho nhiều, ho cả ngày, cơ thể mệt mỏi, tức vùng ngực nhiều hơn, hạch xuất hiện ở vai, hai chân phù, đau nhức, chị mới đi khám. Theo kết quả khám tại Bệnh viện K, chị L. bị ung thư vú giai đoạn tiên triến (giai đoạn 4) đã di căn.BSCK II Nguyễn Thị Thu Hoa, Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản Trung ương) cho biết, sau một đêm tiếp nhận Bình An, các thông số, chỉ số sinh tồn của bé ổn định, không có diễn biến xấu. Cậu bé sinh non và nặng 1,5kg đang tiếp tục được điều trị tích cực, bơm thuốc chống xẹp phổi và trợ tim.

Khi được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn sức khỏe ung bướu và thai kỳ, chị L. đã không đắn đo suy nghĩ và quyết giữ lại thai nhi. Hy vọng của người mẹ lúc này chỉ là cầm cự đủ lâu để con có thể chào đời.

Đến ngày 22/5, khi thai nhi ở tuần thứ 31, các bác sĩ nhận thấy sức chịu đựng của chị L. đã đến giới hạn, nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và con.

Tiếng khóc của bé trai 1,5kg khiến người mẹ trẻ và ê kíp phẫu thuật trào nước mắt. Ngay lập tức, bé được các bác sĩ chuyên ngành sơ sinh tiếp nhận cấp cứu đưa vào lồng ấp và chuyển sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Ê kíp còn lại tiếp tục hoàn thành ca mổ, với cuộc chiến khác là hy vọng cứu người mẹ.

xuc dong thuong cam nguoi me bi ung thu vu van quyet sinh con
Chiều 22/5, ê kíp gần 20 bác sĩ Bệnh viện K và Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã tiến hành mổ bắt thai cho chị L. (Ảnh BV cung cấp).

Chiều 22/5 là buổi chiều đáng nhớ khi cả gia đình chị L. tập trung tại Bệnh viện K. Nghe tin con chào đời, anh Hùng trào nước mắt, cứ chân đất tất tả chạy ngược chạy xuôi. Đó là giọt nước mắt của người cha khi con chào đời, cũng là sự xót thương của người chồng trước sự sống mong manh của vợ.

Bà Ngân, mẹ chị L. không giấu được nước mắt khi nghĩ đến cô con gái còn quá trẻ không may mắc bệnh và đứa cháu ngoại đang nằm trong lồng kính: “Chúng tôi không biết nói gì hơn, sự ra đời của Bình An chính là sự hồi sinh lần hai của con gái tôi. Cháu sẽ có thêm nghị lực để còn được nhìn con nhiều hơn, lâu hơn”.

Cuộc sống chưa bao giờ thiếu những điều kỳ diệu, tình mẫu tử đã giúp chị L. vượt qua tất cả để giữ lại mạng sống cho con và cho chính bản thân mình cơ hội làm mẹ./.