xuat khau mat hang rau qua cua viet nam giam 46 trong 9 thang

Sau 9 tháng, xuất khẩu rau quả đem về hơn 2,8 tỷ USD. (Ảnh minh họa. Nguồn: Đức Duy/Vietnam+)

Theo Bộ Công Thương, xuất khẩu của nhóm hàng nông, lâm, thủy sản tiếp tục đi xuống trong 9 tháng vừa qua, do khó khăn về thị trường và giá bán.

Số liệu mới nhất cho thấy giá trị thu về của nhóm này chỉ đạt khoảng 18,82 tỷ USD, giảm 5,7% so với cùng kỳ năm 2018; trong đó nhiều mặt hàng có thế mạnh đều sụt giảm. Đơn cử, thủy sản giảm 1,7%; càphê giảm 20,7%; hạt tiêu giảm 6,4% và gạo giảm 9,7%.

Đáng chú ý, mặt hàng rau quả vẫn là thế mạnh trong thời gian gần đây cũng đi xuống. Đến hết quý 3, xuất khẩu mặt hàng này giảm 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rõ nét nhất là tại thị trường Trung Quốc, vốn chiếm tới 68,8% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam, xuất khẩu đã giảm trên 12% so với cùng kỳ năm 2018.

Chính vì vậy, để nâng cao giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam, trong cuộc họp liên bộ mới đây, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã nhấn mạnh hơn đến công tác quy hoạch đồng thời tăng cường quản lý, kiểm soát chất lượng… để vượt qua các hàng rào tiêu chuẩn và kỹ thuật của nước nhập khẩu.

Cùng với đó, Bộ trưởng đề nghị nhà quản lý cần thông tin, định hướng, hỗ trợ cho người nông dân, các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, chế biến xuất khẩu, cũng như tạo các chính sách nhằm tăng cường liên kết chuỗi.

- Xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang một số thị trường:

Đức Duy (Vietnam+)