xuat hien o dich cum gia cam h5n6 moi tai quang tri
Các cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gia cầm dương tính với virus cúm gia cầm H5N6 tại Lai Châu. (Ảnh: Nguyễn Công Hải/TTXVN)

Báo cáo của Cơ quan thú y vùng 3 cho biết, từ ngày 9/3 - 17/3 đã xảy ra một ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 tại một hộ chăn nuôi tại thôn Nại Cửu, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Tổng số gia cầm ốm là 130 con gà, tổng số gia cầm chết và tiêu hủy là 200 con gà. Đàn gà mắc bệnh chưa được tiêm phòng vắcxin cúm gia cầm trước đó.

Như vậy, đến nay, cả nước có 4 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 xảy ra tại 9 hộ chăn nuôi trên địa bàn 4 tỉnh và 2 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 xảy ra tại 2 hộ chăn nuôi của 2 tỉnh chưa qua 21 ngày.

Cụ thể, tại tỉnh Tây Ninh còn ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 xảy ra tại 1 hộ chăn nuôi thuộc xã An Thạnh, huyện Bến Cầu (đã qua 14 ngày). Số gia cầm mắc bệnh, chết và tiêu hủy 500 con.

Tại Bắc Ninh còn ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1xảy ra tại 5 hộ chăn nuôi thuộc xã Hòa Long, thành phố Bắc Ninh (đã qua 15 ngày). Số gia cầm mắc bệnh, chết và tiêu hủy là 6.100 con.

Tại Cao Bằng còn ổ dịch (đã qua 19 ngày) tại huyện Trà Lĩnh (cúm A/H5N1). Số gia cầm mắc bệnh, chết và tiêu hủy là 1.360 con. Và ổ dịch tại thành phố Cao Bằng (cúm A/H5N6). Số gia cầm mắc bệnh, chết và tiêu hủy là 150 con.

Tại Hà Tĩnh còn ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 tại 01 hộ chăn nuôi thuộc xã Kỳ Bắc, huyện Kỳ Anh (đã qua 16 ngày). Số gia cầm mắc bệnh, chết và tiêu hủy là 520 con.

Tại Quảng Trị còn ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 tại 1 hộ chăn nuôi gà thuộc xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong. Số gia cầm chết và tiêu hủy là 200 con gà.

Theo nhận định của đại diện Cục Thú y, nguy cơ dịch phát sinh và lây lan trong thời gian tới là rất cao. Một số chủng virus cúm gia cầm chưa có ở Việt Nam (A/H7N9, A/H5N2, AH5N8) có nguy cơ xâm nhiễm vào trong nước thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, nhất là đối với các tỉnh biên giới phía Bắc và các tỉnh, thành phố khác có tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu.

Do đó, đại diện Cục Thú y cũng yêu cầu các địa phương cần chủ động trong công tác phòng, chống cúm gia cầm; tăng cường kiểm soát và xử lý nghiêm việc nhập lậu gia cầm, giám sát chặt địa bàn để phát hiện và xử lý ổ dịch kịp thời./.