Doanh nghiệp sai phạm là Công ty TNHH Đầu tư Phong Nguyên, ở số 2 đường Tôn Đản, phường Lộc Thọ, thành phố Nha Trang do ông La Khương Dư làm giám đốc.

Trước đó, đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố Nha Trang phát hiện tại nhà hàng Việt Nam Tứ Xuyên của công ty này có 5 người Trung Quốc đang làm việc, trong đó có 2 người không có giấy phép lao động. Ngoài ra, nhà hàng Việt Nam Tứ Xuyên không có hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh; quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ... thể hiện khổ chữ tiếng nước ngoài vượt quá 3/4 khổ chữ tiếng Việt và không đặt dưới chữ tiếng Việt.

UBND thành phố Nha Trang đã xử phạt 90 triệu đồng vì sử dụng lao động nước ngoài không có giấy phép và vi phạm trong quảng cáo. Đồng thời, đình chỉ hoạt động hai tháng, yêu cầu tháo gỡ, xóa bỏ các quảng cáo tại nhà hàng.

Được biết, từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã phát hiện hơn 300 người nước ngoài nhập cảnh với mục đích du lịch, sau đó ở lại lao động trái phép. Số khách này chủ yếu là người Trung Quốc, người Nga ở lại để làm đầu bếp, bán hàng, hướng dẫn viên du lịch, kinh doanh nhỏ…

Các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã xử phạt vi phạm hành chính hơn 220 trường hợp người nước ngoài với tổng số tiền hơn 2,2 tỉ đồng do các vi phạm trên lĩnh vực xuất nhập cảnh.

Ông Trần Sơn Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết: "Quy định vào bằng visa du lịch thì chỉ được đi du lịch, nếu làm việc khác là không đúng. Tuy nhiên, đó là thực tế đặt ra cho các nhà quản lý cần phải nghiên cứu làm sao để có giải pháp nào thực hiện việc này cho phù hợp"./.