Ngày 21/6, Tòa án nhân dân TP Cần Thơ đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án nhận hối lộ của nhóm thanh tra giao thông (TTGT) Sở GTVT TP Cần Thơ từ năm 2013-2016.

xu nhom thanh tra giao thong can tho nhan bao ke hon 4 ti

9 bị cáo, trong đó 7 bị cáo nguyên là cán bộ TTGT Cần Thơ tại phiên xử sơ thẩm - Ảnh: Lê Dân

7 bị cáo nguyên là cán bộ TTGT bị đưa ra xét xử về tội nhận hối lộ: Dương Minh Tâm - nguyên Phó chánh TTGT, Đoàn Vũ Duy - nguyên đội trưởng đội TTGT số 11, Võ Hoàng Anh - nguyên đội trưởng đội TTGT số 3, Lý Hoàng Minh - nguyên đội phó đội TTGT số 3, Nguyễn Trần Lưu - nguyên đội trưởng đội TTGT quận Thốt Nốt, Hồ Công Thiện - nguyên đội phó đội TTGT huyện Phong Điền và Trần Lập Pháp - nguyên cán bộ đội TTGT quận Cái Răng.

Cùng bị xét xử với nhóm TTGT trên là hai “cò” Nguyễn Văn Cần và Trần Tường An.

Dương Minh Tâm, Đoàn Vũ Duy, Võ Hoàng Anh cùng “cò” Cần, An bị truy tố tội nhận hối lộ có khung hình phạt lên đến tử hình. Các bị can còn lại bị truy tố với khung hình phạt từ 15 đến 20 năm tù.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Cần Thơ, 7 TTGT với sự hỗ trợ của “cò” Cần và An đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để nhận khoảng 4,1 tỉ đồng của nhiều doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải để không kiểm tra, xử lý các hành vi sai phạm của các nhà xe này.

Cụ thể, Duy là người nhận hối lộ nhiều nhất với số tiền gần 2,8 tỉ đồng. Trong đó, Cần giúp Duy nhận tiền của 50 doanh nghiệp, nhà xe hơn 2,7 tỉ đồng. Cần được hưởng lợi 71 triệu đồng từ số tiền này.

Còn An giúp Duy nhận hối lộ của 5 doanh nhiệp, nhà xe với số tiền 53 triệu đồng. Tâm nhận của 13 doanh nghiệp, cá nhân với số tiền hơn 413 triệu đồng.

Kết quả điều tra cũng xác minh được Tâm đã dùng số tài khoản của mình và tài khoản do vợ mở để nhận tiền hối lộ.

Ngoài ra, Tâm còn trực tiếp và nhờ Minh nhận tiền giúp các doanh nghiệp, nhà xe…

Tháng 1/2016, Công an TP Cần Thơ nhận được nhiều đơn tố giác của các chủ doanh nghiệp vận tải về hành vi tiêu cực của các TTGT.

Qua thời gian xác lập chuyên án đấu tranh, lúc 17h ngày 16/7/2016, các trinh sát phòng cảnh sát kinh tế (PC46) Công an TP Cần Thơ đã bắt quả tang Lý Hoàng Minh đang nhận tiền hối lộ của một doanh nghiệp.

Mắt xích này đã hé lộ đường dây bảo kê của TTGT. Nhiều TTGT nhúng chàm cũng lần lượt bị xử lý sau đó.

Tháng 7/2016, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ đã khởi tố bị can và bắt tạm giam Võ Hoàng Anh, Lý Hoàng Minh, Đoàn Vũ Duy, Nguyễn Văn Cần.

Tiếp đó, tháng 9/2016, Cơ quan CSĐT tiếp tục khởi tố và bắt tạm giam Dương Minh Tâm.

Đến tháng 12/2016 thì Nguyễn Trần Lưu, Hồ Công Thiện, Trần Lập Pháp và Trần Tường An cũng bị bắt tạm giam để điều tra hành vi “nhận hối lộ”.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục./.