Hộ chiếu được coi như tấm giấy thông hành giúp bạn tới nhiều miền đất nước trên thế giới. Việc không may mất hoặc thất lạc hộ chiếu khi đi du lịch, công tác, học tập ở nước ngoài có thể xảy ra với bất cứ ai. Điều này gây ra nhiều phiền phức, rắc rối đặc biệt khi bạn đang ở nơi “đất khách, quê người”.

Vậy nếu rơi vào trường hợp này, bạn cần phải làm gì?

xu ly the nao khi mat ho chieu o nuoc ngoai
Hộ chiếu được xem là giấy thông hành quan trọng khi bạn đi du lịch nước ngoài. Ảnh minh họa

Theo Cổng thông tin điện tử về công tác Lãnh sự (Bộ Ngoại Giao Việt Nam), đầu tiên, du khách cần nhanh chóng báo cáo với cảnh sát địa phương để xin giấy xác nhận. Với giấy xác nhận mất hộ chiếu, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc xin cấp hộ chiếu khẩn cấp khi trở về Việt Nam. Đồng thời, loại giấy tờ này cũng giúp bạn có sự trợ giúp của các tổ chức trong trường hợp lưu lại địa phương mà không còn khả năng tài chính.

Liên lạc Cơ quan Đại diện Ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài:

Điền đầy đủ thông tin vào Đơn trình báo mất hộ chiếu theo Mẫu Hộ chiếu đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử về Công tác Lãnh sự của Bộ Ngoại giao Việt Nam. Sau đó, gửi email về Cục Lãnh sự theo địa chỉ cls.mfa@mofa.gov.vn và Cơ quan Đại diện Ngoại giao Việt Nam nơi bạn đang có mặt, kèm theo hai ảnh cỡ 4x6 cm.

Nộp kèm bản chụp giấy xác nhận báo mất hộ chiếu của cảnh sát.

Có mặt tại Cơ quan Đại diện.

Những thông tin mà bạn cung cấp trong Đơn trình báo mất hộ chiếu (Mẫu Hộ chiếu) sẽ được nhập vào dữ liệu của Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và thông báo hủy giá trị sử dụng quyển hộ chiếu đó tới hầu hết các nước trên thế giới.

Khi hộ chiếu mất đã được thông báo hủy, quyển hộ chiếu đó sẽ không được phục hồi giá trị, bạn không thể sử dụng lại nếu tìm thấy. Bạn cần xin cấp hộ chiếu mới.

xu ly the nao khi mat ho chieu o nuoc ngoai
Trong trường hợp bạn không may đánh mất hộ chiếu cần nhanh chóng báo cáo với cảnh sát địa phương để xin giấy xác nhận sau đó liên hệ với cơ quan đại diện Việt Nam nơi gần nhất. Ảnh minh họa

Thời gian Cơ quan Đại diện Việt Nam xét cấp lại hộ chiếu hoặc Giấy thông hành

Nếu bạn có mang theo giấy tờ khác chứng minh quốc tịch Việt Nam như chứng minh nhân dân, bằng chứng bạn nhập cảnh nước sở tại hợp pháp (vé máy bay, tờ khai nhập cảnh) trong vòng 5 ngày làm việc, bạn sẽ được nhận lại hộ chiếu nếu tiếp tục hành trình đi nước khác; nếu bạn về nước sẽ được cấp giấy Thông hành.

Nếu bạn đi theo tour hoặc nhóm, đoàn công tác, người đi cùng đoàn xuất trình hộ chiếu cá nhân, xác nhận bạn là thành viên của đoàn, bạn sẽ được cấp Thông hành về nước trong vòng 24 giờ.

Nếu bạn không có bất kỳ giấy tờ nào khác và không thuộc đối tượng nêu trên, Cơ quan Đại diện Việt Nam phải tiến hành xác minh. Thời gian không quá 5 ngày làm việc, bạn sẽ được xem xét cấp lại hộ chiếu hoặc Thông hành.

Kinh nghiệm lưu ý:

Trước khi đi du lịch nước ngoài, bạn nên photo bản sao hộ chiếu của mình thành nhiều bản và cất ở những nơi khác nhau. Không nên để bản photo kẹp cùng hộ chiếu thật vì khi mất sẽ mất tất cả. Để ảnh cá nhân 4x6 cm kẹp cùng hộ chiếu photo trong trường hợp cần dùng tới.

Lưu giữ lại các giấy tờ khác phòng trường hợp cần đến như vé máy bay, tờ khai nhập cảnh. Đây là giấy tờ chứng minh bạn nhập cảnh hợp pháp ở nước sở tại.

Trước khi du lịch, lưu địa chỉ, số điện thoại liên hệ của đại sứ quán, lãnh sự quán Việt Nam tại nước sở tại cũng như số điện thoại đường dây nóng của cảnh sát du lịch. Ngoài ra, cũng đừng quên học một vài câu ngoại ngữ cơ bản trong trường hợp cần trợ giúp của người dân địa phương. Đặc biệt, cần giữ bình tĩnh sau khi xảy ra sự cố để giải quyết mọi việc được nhanh chóng nhất có thể./.