Góp ý kiến vào Dự án Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) tại hội nghị do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức sáng 25/9, các đại biểu cho rằng cần quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu; quy định về việc công khai và minh bạch tài sản thu nhập nhằm kiểm soát biến động tài sản thu nhập một cách thực chất để xử lý đối với những trường hợp có hành vi tham nhũng.

Các đại biểu cho rằng, thời gian qua, việc kê khai tài sản, thu nhập còn hình thức, hiệu quả thấp. Do đó, việc giữ nguyên hay mở rộng đối tượng có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập là một nội dung cần được nghiên cứu, phân tích, đánh giá sao cho phù hợp với thực tế.

xu ly tai san khong duoc giai trinh hop ly
Một buổi làm việc của Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng tại Lai Châu (Ảnh: Khắc Kiên)

Nhiều ý kiến cũng đề nghị có quy định rõ về xử lý tài sản, thu nhập mà kê khai không trung thực, không được giải trình một cách hợp lý. Ông Đỗ Duy Thường, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng cần phải có cơ chế quy định về việc xử lý tài sản thu nhập có dấu hiệu tham nhũng để tránh tẩu tán tài sản và chạy trốn ra nước ngoài. Nếu không có quy định rất khó để xử lý mà chờ đến khi bản án có hiệu lực thì tài sản tham nhũng đã bị tẩu tán xong rồi.

Nhiều ý kiến cũng đề nghị, quy định rõ nguyên tắc công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị. Ông Vũ Đức Khiển, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đề nghị, cần quy định rõ trách nhiệm thực hiện công khai, minh bạch của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Đồng thời quy định rõ Ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống tham nhũng tổ chức họp báo để công khai hoạt động.

Các ý kiến khác cũng cho rằng một số quy định tại Dự thảo Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) còn chưa đồng bộ và thống nhất về Tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ và Tội lạm quyền trong thi hành công vụ./.