Sáng 25/9, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Bình Thuận do Chi cục Kiểm lâm tỉnh chủ trì đã kiểm tra hiện trường các khu rừng bị triệt hạ tại Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú mà VOV vừa có bài phản ánh.

xu ly nghiem neu phat hien tinh trang bao ke pha rung ta cu
Cây rừng bị đốn hạ nằm ngổn ngang tại hiện trường.

Tham gia đoàn kiểm tra còn có đại diện của UBND huyện Hàm Thuận Nam, Hạt kiểm lâm Hàm Thuận Nam, Công an huyện Hàm Thuận Nam và Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú. Đại diện Chi cục Bảo vệ thực vật Bình Thuận cũng có mặt để tiến hành xác định nguyên nhân hàng loạt cây rừng bị đục lỗ chết khô một cách bất thường ở tiểu khu 302, gần khu đất sản xuất Láng Mã, xã Tân Thuận.

Như VOV đã thông tin, gần đây tình trạng phá rừng chiếm đất đất để trồng thanh long tiếp tục tái diễn tại Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú. Nhiều khoảnh rừng tại tiểu khu 302, xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam bị xâm phạm. Các đối tượng đã cưa chặt, đốn hạ hàng loạt cây rừng, phá hoại nghiêm trọng khu bảo tồn này. Đáng lưu ý hơn, một khu rừng gần khu Láng Mã bị chết khô hàng loạt một cách bất thường với nhiều vết đục trên thân cây. Người dân địa phương cho rằng các đối tượng đã dùng thủ đoạn đục lỗ bỏ thuốc để cây rừng chết từ từ để tránh bị phát hiện. Ở các vị trí bị chặt phá trước đó, các đối tượng đang tiến hành cày ủi đất để chuẩn bị trồng thanh long.

xu ly nghiem neu phat hien tinh trang bao ke pha rung ta cu
Một phương tiện đang cày ủi đất rừng ở Tiểu khu 302 Tà Cú vào ngày 12/9/2018.

Năm ngoái cũng tại tiểu khu 302 đã từng xảy ra tình trạng này. Trong khi vụ việc cũ chưa xử lý xong, thì năm nay lại xảy ra thêm các vụ phá rừng mới cùng trên địa bàn. Người dân nghi ngờ có sự móc nối giữa các đối tượng phá rừng với cán bộ, nhân viên bảo vệ rừng thuộc Ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú.

xu ly nghiem neu phat hien tinh trang bao ke pha rung ta cu
Khu vực vừa bị cày ủi dọn đất chuẩn bị trồng thanh long.

Về vấn đề này, ông Mai Kiều, Giám đốc Sở NN- PTNT tỉnh Bình Thuận khẳng định: “Qua thông tin phản ảnh, một số bà con có nghi ngờ các nhân viên ban quản lý khu bảo tồn có móc nối với người dân. Quan điểm của Sở chỉ đạo thẳng thắn, làm cho ra. Đồng chí nào vi phạm sẽ xử lý đến nơi đến chốn, không bao che cho những trường hợp này”./.