xu ly nghiem cac sai pham keo dai tai truong dai hoc dien luc
Trường đại học Điện lực đã để xảy ra nhiều sai phạm trong các năm qua. Ảnh: PHẠM PHƯỜNG

Sai phạm liên tiếp

Theo tìm hiểu của chúng tôi, 5 năm vừa qua, liên tiếp các cuộc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chỉ ra sai phạm trên nhiều lĩnh vực của Trường ĐHĐL. Trong đó, năm 2014, báo cáo kết quả kiểm soát, Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẳng định: Trường ĐHĐL nhiều năm tuyển sinh vượt chỉ tiêu, trái quy định từ hơn 15 đến 49,3% trong đào tạo sau đại học. Nhiều học viên hệ đào tạo liên thông, không có xác nhận thời gian kinh nghiệm làm việc, không đủ điều kiện tham gia dự tuyển vẫn được nhập học. Ngoài ra, Trường ĐHĐL thu học phí cao hơn quy định. Năm 2015, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục xác minh tố cáo và yêu cầu kiểm điểm, xử lý nhiều việc làm trái quy định của Trường ĐHĐL trong tuyển sinh, đào tạo liên thông, liên kết và cấp bằng cho sinh viên tốt nghiệp… Năm 2016, Bộ Công thương thanh tra và kết luận: Trường ĐHĐL đã để xảy ra sai phạm, khuyết điểm có tính chất nghiêm trọng; buông lỏng quản lý, chấp hành chưa đúng các quy định về thu học phí… Với số tiền phải xử lý sau thanh tra hơn 42 tỷ đồng, Bộ Công thương kết luận hiệu trưởng thiếu trách nhiệm, phê duyệt các đơn vị đầu mối quản lý đào tạo ký hợp đồng liên kết… là nguyên nhân cơ bản dẫn đến sai phạm.

Ngày 17-2-2017, Hiệu trưởng Trường ĐHĐL ký quyết định kỷ luật ông Nguyễn Lê Cường, Trưởng khoa Điện tử viễn thông bằng hình thức “khiển trách”, nhưng đánh giá, phân loại cán bộ cuối năm vẫn xếp “hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Từ việc đánh giá không đúng cán bộ cho nên ngay sau khi hết thời hạn kỷ luật, tháng 4-2018, ông Nguyễn Lê Cường vẫn được quy hoạch lãnh đạo Trường ĐHĐL. Tháng 4-2019, khi trường triển khai quy trình giới thiệu, bổ nhiệm phó hiệu trưởng, đã có một số ý kiến đề nghị kiểm tra lại quy trình quy hoạch ban giám hiệu năm 2018; dừng quy trình cho đến khi có văn bản rà soát về quy hoạch ông Nguyễn Lê Cường. Tuy nhiên, quy trình bổ nhiệm phó hiệu trưởng với ông Nguyễn Lê Cường vẫn tiếp tục được triển khai. Kết luận nội dung tố cáo số 4170/KL-BCT ngày 13-6-2019 của Bộ Công thương khẳng định: Việc đánh giá viên chức Nguyễn Lê Cường hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2017, trong khi bị kỷ luật là không đúng quy định; quá trình triển khai công tác quy hoạch, đánh giá cán bộ của trường chưa thực hiện chi tiết, đầy đủ và chưa có kết luận bổ sung khi có vấn đề mới theo quy định của Ban Tổ chức T.Ư.

Do có nhiều sai phạm gây bức xúc dư luận, ngày 26-9-2019, Thanh tra Bộ GD và ĐT tiếp tục có kết luận thanh tra công tác tuyển sinh, quản lý đào tạo, văn bằng chứng chỉ… của Trường ĐHĐL chỉ ra nhiều sai phạm. Trong đó, liên quan phản ánh về một số bài thi có dấu hiệu nâng điểm, Trường ĐHĐL cho rà soát và tổ chức kiểm điểm, thi hành kỷ luật cán bộ. Tuy nhiên, việc kiểm điểm xử lý trách nhiệm đối với những cán bộ, giảng viên có liên quan còn chậm. Ngoài ra, công tác quản lý văn bằng, số gốc cấp phát văn bằng, mẫu phôi bằng chưa đúng quy định… Thanh tra Bộ GD và ĐT đề nghị Bộ Công thương chỉ đạo xử lý dứt điểm những sai phạm của Trường ĐHĐL.

Khuất tất trong kiểm tra đảng viên

5 năm liên tục, những đợt thanh tra, kiểm tra, rà soát của các đơn vị quản lý đã chỉ ra nhiều sai phạm, thiếu sót của Trường ĐHĐL nhưng không được tiếp thu, xử lý nghiêm túc. Sau khi Bộ Công thương có Kết luận 4170/KL-BCT ngày 13-6-2019 chỉ ra một số việc làm trái quy định liên quan công tác cán bộ, Hiệu trưởng Trường ĐHĐL Trương Huy Hoàng lại ký văn bản gửi các cơ quan báo chí khẳng định việc bị kỷ luật và việc đưa vào quy hoạch phó hiệu trưởng với ông Nguyễn Lê Cường là không vi phạm Luật Viên chức cũng như quy định của Đảng.

Đáng chú ý, lãnh đạo trường còn có dấu hiệu trù dập người góp ý. Theo ông Trương Nam Hưng, Phó Hiệu trưởng ĐHĐL, sau khi có ý kiến về những dấu hiệu sai phạm trong đánh giá, quy hoạch, quy trình bổ nhiệm cán bộ không được nhà trường tiếp thu, ông đã có đơn gửi Bộ Công thương. Khi Bộ Công thương đang thụ lý, giải quyết thì Hiệu trưởng Trương Huy Hoàng ký quyết định lập tổ rà soát công tác phân công và thực hiện giảng dạy tại Khoa Công nghệ năng lượng từ năm 2013 đến 2018 (thời điểm ông Hưng là Trưởng khoa). Tiếp đó, Đảng ủy Trường ĐHĐL có công văn yêu cầu và ngày 9-7-2019, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy (UBKT) Đặng Hồng Sơn đã ký quyết định kiểm tra thực hiện kê khai khối lượng giảng dạy đối với ông Trương Nam Hưng.

Qua tìm hiểu, chúng tôi thấy nhiều vấn đề khuất tất trong quá trình kiểm tra của UBKT. Trong đó, thời gian kiểm tra được xác định từ năm học 2011-2012 đến năm học 2017-2018. Tuy nhiên, thời điểm năm học 2011-2012, ông Trương Nam Hưng chưa phải là đảng viên. Mặt khác, một trong những căn cứ để UBKT ra quyết định kiểm tra là công văn của Đảng ủy về việc “xác minh theo đơn thư”. Tuy nhiên, khi được hỏi thật sự có đơn thư tố cáo ông Trương Nam Hưng hay không, nội dung cần xác minh theo đơn thư là gì; theo quy định nào của Đảng thì UBKT thực hiện kiểm tra quần chúng chưa phải là đảng viên, thì ông Đặng Hồng Sơn đều không trả lời được mà chỉ quanh co “việc kiểm tra là đúng quy định”. Nhiều nội dung kiểm tra của UBKT trùng lặp với nội dung tổ rà soát do hiệu trưởng thành lập, trong khi ông Đặng Hồng Sơn là thành viên cả hai tổ kiểm tra, rà soát thì liệu có bảo đảm khách quan, trung thực?

Trong báo cáo kết quả của đoàn kiểm tra, nhiều nội dung qua “rà soát kết quả từ sinh viên” để ra kết luận cũng rất khó hiểu. Điển hình như, “rà soát kết quả sinh viên” năm học 2014-2015, báo cáo kết luận ông Trương Nam Hưng kê khai không đúng thực tế môn Truyền nhiệt lớp D8 Điện lạnh; Kỹ thuật nhiệt 1 lớp D8 Điện lạnh. Tuy nhiên, tính từ năm học 2014-2015 đến thời điểm kiểm tra (tháng 7-2019) đã trải qua hơn 5 năm học, trong khi thời gian đào tạo của Trường ĐHĐL nhiều nhất chỉ là 4,5 năm. Như vậy, các lớp học nêu trên đều đã tốt nghiệp, ra trường thì UBKT lấy sinh viên ở đâu để rà soát làm căn cứ kết luận? Sau khi ban hành kết luận kiểm tra với nhiều khuất tất, ngày 15-8-2019, Đảng ủy Trường ĐHĐL đã họp và Bí thư Đảng ủy Trương Huy Hoàng ký ban hành Nghị quyết cách chức: Bí thư Chi bộ, đảng ủy viên; đề nghị cách chức: Phó Hiệu trưởng, Ủy viên Hội đồng trường của đồng chí Trương Nam Hưng. Theo ông Hưng, cuộc họp và nghị quyết được ban hành khi ông đang nằm viện.

Dư luận không khỏi băn khoăn, phải chăng việc xử lý thiếu nghiêm túc cho nên sai phạm, thiếu sót của Trường ĐHĐL xảy ra suốt nhiều năm liền? Mặt khác, với dấu hiệu trù dập người tố cáo, khuất tất trong kiểm tra, giám sát thì liệu những sai phạm của trường có thể được khắc phục? Vì vậy, Bộ Công thương và các cơ quan Đảng, cơ quan quản lý nhà nước liên quan cần xử lý nghiêm, dứt điểm và công khai các tập thể, cá nhân có sai phạm kéo dài ở Trường ĐHĐL…/.