Bị cáo Nguyễn Thọ bị truy tố 2 tội danh nói trên. Thọ bị cáo buộc sát hại bà Lê Thị Bông đêm 23/4/1998 tại nhà riêng của bà này ở xã Tân Minh (nay là thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) để cướp tài sản. Cùng gây án với Thọ có Hồ Thanh Việt nhưng người này đã qua đời vào năm 2011.

xet xu nghi can giet nguoi khien ong nen dinh an oan 12098
Bị cáo Nguyễn Thọ tại phiên tòa sáng nay

Vụ xét xử Nguyễn Thọ gây chú ý của dư luận. Vụ án mà Thọ và Việt gây ra năm xưa, sau đó ông Huỳnh Văn Nén bị bắt giữ, dính vào 2 vụ án oan chưa từng có trong lịch sử tố tụng Việt Nam.

7h40 sáng 25/8, bị can Nguyễn Thọ được dẫn đến trụ sở TAND tỉnh Bình Thuận trong trang phục màu xanh. Gương mặt của người đàn ông này khá đứng tuổi hơn so với những hình ảnh mà cơ quan công an công bố trước đây.

xet xu nghi can giet nguoi khien ong nen dinh an oan 12098
Ông Huỳnh Văn Nén đến dự phiên tòa

8h phiên xử chưa diễn ra. Theo triệu tập của tòa, đại diện gia đình nạn nhân Bông có mặt, một số người theo diện triệu tập chưa xuất hiện, trong đó có nhân chứng Nguyễn Phúc Thành - người có đơn tố cáo Nguyễn Thọ từ năm 2000 khi đang thụ án tù ở trại giam Sông Cái, tỉnh Ninh Thuận.

Trước đó ông Huỳnh Văn Nén cho biết, dù không thuộc diện được mời tham gia phiên tòa nhưng ông và 1 số thành viên gia đình sẽ có mặt. Đến 8h30 sáng 26/8, ông Nén đã có mặt tham dự phiên tòa...

Tóm tắt vụ án “bà Bông”

22h30 đêm 23/4/1998 sau chầu nhậu, Nguyễn Thọ cùng Hồ Thanh Việt đến nhà bà Lê Thị Bông ở thôn 2, xã Tân Minh, nay là thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân. Cả 2 bàn bạc sẽ nhắm vào con gái bà Bông để cướp dây chuyền.

Thọ và Việt cắt đoạn dây dù ở giếng nước sau nhà bà Bông để làm hung khí. Do quen biết với con gái bà Bông, Thọ sợ khi gây án sẽ bị nhận mặt nên bàn với Việt đổi kế hoạch, vào gian nhà chính bà Bông trộm đầu đĩa video để bán. Do đầu đĩa video chứa trong tủ đã khóa nên Thọ, Việt đi vào gian nhà gỗ liền kề tìm vật dụng cạy tủ.

Lúc này bà Bông đang nằm trên giường trong gian nhà gỗ phát hiện người lạ vào nhà nên lên tiếng hỏi “ai đó?”. Bị động, Thọ xông đến dùng tay bịt miệng, dùng vũ lực và đoạn dây dù siết cổ bà Bông cho đến khi bà này bất động. Quá trình đó Việt tham gia hỗ trợ Thọ giữ chặt bà Bông và lột nhẫn vàng trên tay nạn nhân.

Sau gây án, Thọ và Việt đến quán cà phê Sao Đêm cách hiện trường 200m ngủ, đến sáng 24/4 thì về nhà Việt. Thọ và Việt có gặp 1 số người quen ở địa phương, nói bâng quơ ám chỉ là hung thủ gây án nên tưởng thật, liền thực hiện ý định bỏ trốn. Thọ nhờ người bạn thuê xe ôm chở đến tiệm vàng ở xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai để bán vàng rồi bỏ trốn khỏi địa phương. Việt ở lại địa phương và cho đến cuối tháng 7/2011 thì đã qua đời vì bệnh tật.

Qua trình bỏ trốn, Thọ lấy tên giả, di chuyển qua nhiều nơi kiếm sống bằng nhiều nghề khác nhau và từng có tiền án 2 năm tù tội “cố ý gây thương tích”.

Ngày 10/10/2015 khi điều khiển xe gắn máy lưu thông ở huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, Thọ bị CSGT dừng xe kiểm tra hành chính. Thọ không xuất trình được giấy tờ xe cũng như giấy tờ cá nhân nên bị mời về trụ sở Công an làm việc. Từ đó Thọ khai tên thật, đầu thú, khai nhận là hung thủ gây ra vụ án “bà Bông” từ năm 1998.