Sáng 23/4, TAND tỉnh Đắk Lắk đưa Chu Ngọc Hải (SN 1984, trú tại phường Tự An, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) ra xét xử sơ thẩm về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội tham ô tài sản với số tiền lên tới 114 tỷ đồng.

xet xu 20 bi cao nguyen can bo ngan hang thut ket 114 ty dong
Xét xử sơ thẩm các bị cáo về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội tham ô tài sản với số tiền lên tới 114 tỷ đồng.

Chu Ngọc Hải từng là cán bộ tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk (Agribank Chi nhánh Krông Bông) đã dùng nhiều thủ đoạn để chiếm đoạt hơn 114 tỷ đồng của đơn vị này. Liên quan đến hành vi phạm tội của Hải, có 19 bị cáo từng là lãnh đạo, cán bộ của Agribank Chi nhánh Krông Bông cũng bị đưa ra xét xử về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Đắk Lắk: Từ ngày 6/4/2015 đến 20/02/2017, Hải đã lập khống tổng cộng 562 bộ hồ sơ khách hàng vay vốn, rút chiếm đoạt tổng cộng số tiền hơn 114 tỷ đồng tại Agribank Chi nhánh Krông Bông để sử dụng vào mục đích cá nhân. Cụ thể, Hải lợi dụng việc Agribank Chi nhánh Krông Bông cho cán bộ tín dụng được tiếp quỹ để giải ngân vốn vay đối với khách hàng, lập khống hồ sơ, chiếm đoạt số tiền tiếp quỹ mà mình đang quản lý. Ngoài ra, lợi dụng việc Agribank Chi nhánh Krông Bông cho phép cán bộ tín dụng được thu nợ từ các hộ dân vay vốn tại địa bàn do mình phụ trách quản lý, Hải đã thu tiền nợ gốc và lãi của khách hàng vay vốn thật. Tuy nhiên, Hải không nộp vào ngân hàng để tất toán khoản vay cho họ mà chiếm đoạt sử dụng cá nhân và để nộp tất toán cho các bộ hồ sơ khác do Hải lập khống trước đó.

Cũng theo cáo trạng, ông Ngô Quốc Vinh là Giám đốc Agribank Chi nhánh Krông Bông từ tháng 08/2008 đến tháng 05/2017, đã có hành vi cố ý đưa ra chủ trương trái với quy định của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam.

xet xu 20 bi cao nguyen can bo ngan hang thut ket 114 ty dong
Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo đó, ông Vinh biết chủ trương cho phép cán bộ tín dụng được thực hiện giải ngân, thu nợ của khách hàng và quản lý hồ sơ vay vốn là sai quy trình theo quy định của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam nhưng vẫn chỉ đạo cho nhân viên thực hiện. Ngoài ra, ngày 24/02/2017 Ngô Quốc Vinh phát hiện ra Chu Ngọc Hải lập khống hồ sơ chiếm đoạt tiền của ngân hàng. Tuy nhiên, ông Vinh không báo cáo sự việc với cấp có thẩm quyền để đình chỉ công tác của Hải. Hải đã tiếp tục tìm kẽ hở của ngân hàng để chiếm đoạt tiền của khách hàng vay vốn.

Những cán bộ khác như Trần Thị Bích Hồng là Phó Giám Agribank Chi nhánh Krông Bông từ tháng 9/2001 đến hết tháng 07/2015, đã có những sai phạm trong công tác, để Hải lợi dụng, chiếm đoạt số tiền hơn 4,7 tỷ đồng. Ông Tô Đắc Hải (là Phó giám đốc từ tháng 9/2015 đến tháng 5/2017), có những sai phạm trong công tác để Chu Ngọc Hải lợi dụng, chiếm đoạt số tiền hơn 4 tỷ đồng. Bà Lê Thị Hồng Loan là Kiểm soát viên-Trưởng phòng Kế toán-Tài chính (từ tháng 10/2013 đến tháng 5/2017), thành viên ban quản lý kho quỹ nhưng không kiểm soát hoạt động thu chi tiền mặt, thế chấp tài sản đảm bảo trên hệ thống IPCAS và thực tế tại bộ phận kế toán theo đúng quy định của Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam…Sai phạm của bà Loan đã bị Hải lợi dụng để chiếm đoạt số tiền hơn 100 tỷ đồng…

Phiên tòa xét xử Chu Ngọc Hải cùng 19 bị cáo khác từng công tác tại Agribank chi nhánh Krông Bông dự kiến sẽ diễn ra trong thời gian 3 ngày./.