Xét nghiệm, đã được sử dụng ở một số nơi, có thể chẩn đoán cơn đau tim chết người nhanh hơn bao giờ hết và chính xác 100%. Nó mang lại cho bệnh nhân cơ hội cứu được mạng sống.

xet nghiem mau moi phat hien con dau tim nhanh va chinh xac 100

Đột phá: Xét nghiệm mới có thể chẩn đoán cơn đau tim nhanh hơn bao giờ hết và chính xác 100%

Kỹ thuật này đo lường những protein gọi là troponin được tế bào cơ tim tổn thương giải phóng ra trong cơn đau tim.

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một quy trình để đánh giá kết quả của xét nghiệm mới và so sánh nó với cách làm hiện nay sử dụng một xét nghiệm troponin thông thường mất 3 tiếng để hoàn thành.

Nghiên cứu bao gồm 536 bệnh nhân đến cấp cứu với các triệu chứng đau tim như đau ngực và khó thở.

Nó “loại trừ thành công 30% bệnh nhân ngay lập tức và thêm 25% nữa sau một giờ.

Sau 3 tiếng, quy trình mới loại trừ cơn đau tim ở 83,8% bệnh nhân so với 80,4% nếu sử dụng xét nghiệm thông thường.

Ở người khỏe mạnh, nồng độ troponin đủ thấp để không thể phát hiện được.

Nếu bạn bị đau ngực nhưng nồng độ troponin vẫn còn thấp 12 tiếng sau khi cơn đau ngực bắt đầu thì rất khó có khả năng đó là cơn đau tim.

Mức cao là dấu hiệu báo động ngay lập tức. Mức troponin có thể tăng lên trong vòng 3-4 giờ sau khi tim bị tổn thương và có thể duy trì ở mức cao trong tới 14 ngày.

Troponin được tìm thấy trong các cơ tim và xương. Khi tim bị tổn thương những protein này được giải phóng vào máu, căn cứ vào mức độ bác sĩ có thể phát hiện ra cơn đau tim để tìm được cách điều trị tốt nhất sớm hơn.

Trước đây, các bác sĩ đã sử dụng những xét nghiệm máu khác để phát hiện cơn đau tim. Tuy nhiên, điều này không hiệu quả vì các xét nghiệm không đủ nhạy để phát hiện mọi cơn đau tim.

Chúng cũng bao gồm những chất không đủ đặc hiệu đối với cơ tim. Những cơn đau tim nhỏ hơn thường không để lại dấu vết trong các xét nghiệm máu.

Nhóm nghiên cứu Đại học Edinburgh đã so sánh xét nghiệm mới với xét nghiệm chuẩn và thấy nó phát hiện được lượng troponin thấp hơn nhiều, và do đó lượng tổn thương nhỏ hơn, so với mức hiện tại được sử dụng làm tiêu chuẩn.

Đo nồng độ troponin trong máu cho phép bác sĩ chẩn đoán cơn đau tim hoặc các bệnh liên quan đến tim khác hiệu quả hơn - và điều trị ngay lập tức.

Mức Troponin được đo bằng nanogram trên mililit. Mức bình thường giảm dưới 99 bách phân vị trong xét nghiệm máu.

Nếu kết quả troponin cao hơn mức này, nó có thể là dấu hiệu của tổn thương tim hoặc cơn đau tim.

Tác giả chính, BS Rebecca Vigen, Trung tâm Y khoa Đại học Tây Nam Texas, cho biết: “Chúng tôi không bỏ sót bất kỳ cơn đau tim nào khi sử dụng xét nghiệm này trong quần thể nghiên cứu.

“Xét nghiệm cũng cho phép chúng tôi xác định nhanh hơn nhiều bệnh nhân có triệu chứng đau tim mà sẽ không được chẩn đoán đau tim nếu dựa vào các xét nghiệm truyền thống”.

Xét nghiệm mới được FDA phê chuẩn này đã được sử dụng ở châu Âu.