xerox tiep tuc theo duoi no luc thon tinh hang may tinh hp

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Hãng Xerox (Mỹ) ngày 26/11 cho biết hãng sẽ đưa lời đề nghị mua lại hãng sản xuất máy tính và máy in HP tới các cổ đông của hãng sau khi HP từ chối lời dạm mua 33 tỷ USD.

Trong bức thư gửi ban điều hành HP, Giám đốc điều hành Xerox John Visentin nhấn mạnh những lợi ích tiềm năng từ sự kết hợp giữa HP với Xerox. Việc sáp nhập HP với Xerox có thể tạo ra một công ty dẫn đầu trong ngành với quy mô lớn và các dịch vụ tốt nhất trong danh mục sản phẩm hoàn chỉnh, từ đó sẽ tạo ra vị thế có thể đầu tư nhiều hơn cho đổi mới và tạo ra lợi nhuận cao hơn cho các cổ đông.

Xerox tỏ ra "rất ngạc nhiên" khi bị từ chối lời dạm mua với giá 22 USD/cổ phiếu, sau khi cố vấn tài chính của HP, Goldman Sachs & Co., đưa ra mục tiêu bán 14 USD/cổ phiếu sau khi hãng sản xuất máy in này công bố kế hoạch tái cấu trúc vào ngày 3/10.

Theo Giám đốc điều hành Xerox, ông John Visentin, đề nghị mua lại của hãng này cao hơn 29% so với giá cổ phiếu giao dịch trung bình gần đây của HP. Bên cạnh đó, Xerox không đưa ra điều kiện cao hay thiếu chắc chắn như HP tuyên bố.

Thỏa thuận mua lại (nếu thành công) sẽ hợp nhất hai doanh nghiệp có lịch sử lâu đời tại nước Mỹ. Xerox được thành lập vào năm 1906 với tiền thân là nhà sản xuất giấy ảnh, mang tên là Haloid.

Sau đó, hãng này đã trở thành một cái tên quen thuộc với máy photocopy, với việc ra mắt lần đầu tiên vào năm 1958.

Trong khi đó, HP được thành lập vào năm 1939 bởi Bill Hewlett và Dave Packard, với sản phẩm đầu tiên là máy tạo dao động âm thanh. HP cũng được công nhận là nhà sáng lập của Thung lũng Silicon./.