Nhiều ngày qua, trên mạng xã hội đăng tải đoạn clip ghi lại cảnh một chiếc xe buýt từ chối vận chuyển hành khách là người tàn tật cùng người nhà gây bức xúc cho dư luận.

Chủ tài khoản đăng tải cho biết, sự việc xảy ra ở Đà Nẵng. Theo hình ảnh được ghi lại, chiếc xe buýt màu vàng mang BKS 92B 002.69 chạy tuyến Hội An (Quảng Nam) – Đà Nẵng.

xe buyt khong don khach khuyet tat gay buc xuc

Chiếc xe buýt dừng lại đón khách nhưng không đón người khuyết tật

Chiếc xe dừng lại tại một điểm đón trên đường để đón khách. Rất nhiều người đang đứng đợi xe trong đó có cả du khách nước ngoài và một nam thanh niên khuyết tật đang ngồi xe lăn đi cùng một phụ nữ.

Khi xe dừng lại, nhân viên xe buýt xuống xe hỗ trợ các hành khách khác lên xe. Tuy nhiên, nhân viên này sau đó cho xe di chuyển khi nam thanh niên khuyết tật và người nhà chưa lên được xe.

Chiếc xe sau đó chạy được vài mét thì một nữ hành khách khác vừa đi tới vẫy xe. Chiếc xe dừng lại, nhân viên tiếp tục hỗ trợ người khách nữ lên xe rồi lăn bánh trong tiếng kêu thất vọng của người nhà nam thanh niên khuyết tật.

Sau khi clip được đăng tải, sự việc đã khiến nhiều người bức xúc. Nhiều người cho rằng việc làm này là thiếu văn minh, kỳ thị với người khuyết tật.

Ông Đặng Nam Sơn, Giám đốc Trung tâm đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng – Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng, xác nhận chiếc xe buýt trên của Hội An nhưng vẫn do Trung tâm quản lý.

Theo ông Sơn, chiếc xe đó không đủ tiêu chuẩn phục vụ cho xe lăn, cửa hẹp không thể đưa xe lăn lên được, không có thiết bị nâng để đưa lên. Xe này muốn chở người khuyết tật cũng không được. Đối với các xe cũ không trợ giá thì Bộ Giao thông vận tải có tài trợ một số xe thí điểm có thể phục vụ xe lăn, còn phần lớn các xe không có thiết bị an toàn cho người khuyết tật .

“Để rõ hơn, chúng tôi sẽ cho lái xe viết tường trình lại để biết lúc đó xe nói gì với hành khách, họ giải thích gì, nói gì, thái độ có văn minh lịch sự hay không hoặc là vội quá hay là như thế nào. Ít ra, nếu không có thiết bị thì cũng phải giải thích cho khách hiểu. Chứ trong thực tế, đôi khi vội quá, nhân viên xe buýt không giải thích cho họ hiểu”, ông Sơn nói.