Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Ảnh minh họa

Đồng thời bổ sung các giải pháp đẩy mạnh phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển các mô hình phát triển sản xuất, liên kết sâu với doanh nghiệp, nhằm gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; phải tập trung giải quyết vấn đề môi trường, gắn với bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa làng quê, giữ gìn an ninh trật tự; chú trọng công tác quy hoạch nông thôn mới (xã gắn với quy hoạch vùng, huyện).

Phó Thủ tướng yêu cầu phấn đấu cao nhất thực hiện mục tiêu đến năm 2020 đạt 50% xã đạt chuẩn nông thôn mới. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn các địa phương đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới.

Về sửa đổi, bổ sung một số tiêu chí nông thôn mới, Phó Thủ tướng đồng ý với nguyên tắc của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và ý kiến của các bộ về điều chỉnh, hướng dẫn tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo hướng phù hợp với điều kiện thực tế, nhất là với các vùng khó khăn, vùng đặc thù nhưng không hạ thấp tiêu chuẩn của các tiêu chí đặc biệt là đối với các tiêu chí quan trọng như thu nhập, giảm hộ nghèo, giáo dục, y tế... để bảo đảm Chương trình được thực hiện mang hiệu quả thực chất cho đời sống của người dân.

Bên cạnh đó tăng cường phân cấp, tạo sự linh hoạt khi quy định mức độ đạt chuẩn để phù hợp với thực tiễn của các địa phương và nhu cầu phát triển của từng vùng. Trên cơ sở đó, có thể xem xét quy định những chỉ tiêu đạt chuẩn bắt buộc và những chỉ tiêu linh hoạt phù hợp với điều kiện đặc thù của từng vùng, miền, địa phương.

Tính đến hết năm 2014 có 785 xã đạt chuẩn 19 tiêu chí nông thôn mới, chiếm 8,8% tổng số xã trên cả nước và bình quân mỗi xã đạt 10 tiêu chí, tăng 5,38 tiêu chí so với năm 2010.

Một số tiêu chí hoàn thành cao như 97,2% số xã hoàn thành quy hoạch nông thôn mới, 75,6% đạt tiêu chí điện, 50,2% đạt tiêu chí nhà ở dân cư, 44,5% đạt chuẩn về thu nhập, 72,2% đạt tiêu chí hộ nghèo, 65% số xã đạt tiêu chí hình thức sản xuất, 54,2% đạt tiêu chí y tế, 68,2% đạt tiêu chí hệ thống tổ chức chính trị xã hội, 91% số xã đạt tiêu chí an ninh trật tự xã hội...

Dự kiến hết năm 2015 sẽ có ít nhất 17% xã đạt chuẩn, đến năm 2020 sẽ có khoảng 50% số xã trên cả nước đạt chuẩn nông thôn mới, cơ bản hoàn thành các công trình thiết yếu đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và đời sống của cư dân nông thôn (giao thông, điện, nước sinh hoạt, trường học, trạm xá xã). Bình quân đạt 15 tiêu chí /xã, không còn xã đạt dưới 05 tiêu chí (đến hết năm 2014 còn 945 xã, chiếm 11% và hết năm 2015 chỉ còn 660 xã).

Theo Chinhphu.vn