Nhiều mô hình hiệu quả

Trao đổi với phóng viên Báo NTNN, ông Phạm Công Thạnh – Chủ tịch UBND xã Phước Ninh cho biết, từ khi triển xây dựng NTM, Phước Ninh đã tập trung chỉ đạo, vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng con vật nuôi, xây dựng nhiều mô hình, đề án làm ăn có hiệu quả như: Mô hình nuôi bò sinh sản, heo rừng, trồng rừng, trồng bưởi da xanh, trồng tiêu, trồng ngô, hay mô hình trang trại nuôi thủy sản nước ngọt: Ba ba, ếch, lươn... Nhờ đó mà thu nhập của người dân ngày càng được nâng lên.

xay dung ntm o quang nam phuoc ninh bat len tu cac mo hinh
Tại xã Phước Ninh đã hình thành nhiều mô hình kinh tế khá hiệu quả và cho thu nhập cao. Ảnh: Mô hình nuôi thỏ của hộ dân ở thôn Xuân Hòa 2. Ảnh: Đ.N

Cho hiệu quả kinh tế cao phải kể đến mô hình trang trại nuôi thỏ của anh Phan Văn Cư ở thôn Xuân Hòa 2. Anh chia sẻ: “Khi mới lập trang trại, gia đình tôi còn rất nhiều khó khăn, cả về nguồn vốn lẫn kinh nghiệm, nhưng bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, không quản ngại khó khăn, nhờ vậy mà đến nay trang trại thỏ của tôi đã có trên 700 con. Hiện nay, ngoài việc cung cấp giống, thức ăn, trang trại tôi còn nhận thu mua, bao tiêu sản phẩm cho bà con trên địa bàn. Hàng năm, với việc chăn nuôi thỏ như thế này, tôi lãi trên 150 triệu đồng/năm. Thời gian tới, tôi sẽ mở rộng trang trại, đồng thời nhân rộng mô hình này trên địa bàn xã…”.

Theo ông Thạnh, ở khắp các thôn của xã có nhiều mô hình cho kinh tế hiệu quả. Mô hình chăn nuôi bò của hộ ông Nguyễn Văn Hải và Võ Thị Ngọc Loan ở thôn Bình Yên, nuôi gần 30 con; mô hình trồng dừa trên 1ha của hộ ông Phạm Đình Thịt (thôn Dùi Chiêng 1), hay như mô hình trồng rừng, tiêu của hộ ông Nguyễn Thanh Bình (Dùi Chiêng 1), thu nhập hàng năm trên 100 triệu đồng/hộ…

Hạ tầng được đầu tư

xay dung ntm o quang nam phuoc ninh bat len tu cac mo hinh
xay dung ntm o quang nam phuoc ninh bat len tu cac mo hinh

Xác định người dân là chủ thể, nòng cốt trong xây dựng NTM, vì thế từ khi có chủ trương thực hiện xây dựng NTM, các cấp hội, đoàn thể xã Phước Ninh đã vào cuộc quyết liệt, vận động nhân dân đóng góp lớn cho xây dựng NTM.

Ông Phạm Công Thạnh cho biết thêm, địa phương đã huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nên giao thông, cơ sở vật chất, trường học, trạm y tế… được xây mới khang trang. Giai đoạn 2012 - 2016 Phước Ninh đã đầu tư xây dựng 6km đường trục xã, liên xã, bê tông hóa được 4km đường liên thôn, 12,9km đường ngõ, xóm và 2,5km đường trục chính nội đồng, 1,5km kênh mương nội đồng. Đến nay, 100% hộ dân được sử dụng điện an toàn... Hiện 5/5 thôn có nhà văn hóa và đều đạt thôn văn hóa. Xã đã được công nhận phổ cập xong giáo dục THCS, tiểu học, mầm non. Trong năm 2017 xã xây dựng mới Trường THCS Phước Ninh, dự kiến đưa vào sử dụng đầu năm học 2017-2018.

Phấn khởi trước sự đổi mới của quê hương mình, ông Tồ Viết Son – Trưởng thôn Dùi Chiêng 1, chia sẻ: “Với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, người dân đã tình nguyện hiến đất, cây cối cho đến ngày công để xây dựng đường liên thôn, liên xóm. Tiêu biểu phải kể đến các hộ ông Hồ Văn Thọ, Lê Văn Mai hiến trên 500m2 đất và ngày công, 2 hộ này luôn đi đầu trong mọi phong trào của thôn, xóm. Với sự đóng góp tích cực của người dân, đường sá của thôn đã thông thoáng, sạch đẹp hơn trước”.