xay dung nong thon moi thanh cong tu noi luc
Nhờ phát huy nguồn nội lực, nhiều con đường liên xóm, liên xã từ phong trào xây dựng NTM đã được bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi trong giao lưu buôn bán của bà con

Về xã Đông Cao, thị xã Phổ Yên hôm nay, diện mạo một vùng quê nông thôn đổi mới đã hiện hữu với những công trình khang trang, kiên cố. Nói công cuộc xây dựng NTM ở Đông Cao đã cán đích ấn tượng là bởi tính từ đầu năm 2016, xã còn thiếu 4 tiêu chí khó và không nằm trong kế hoạch các xã sẽ về đích trong năm 2016. Nhưng bằng sự năng động, dám chịu trách nhiệm của cán bộ xã, sự đồng lòng, khát khao thay đổi của người dân và sự quyết tâm cao của cấp ủy Đảng, chính quyền thị xã, cuối năm 2016, Đông Cao đã hoàn thành 19/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM với chất lượng được đánh giá cao.

xay dung nong thon moi thanh cong tu noi luc
Nhờ sự quan tâm của lãnh đạo thị xã, sự nỗ lực của chính quyền địa phương cùng sự đồng thuận của bà con nhân dân, Đông Cao đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM trong năm 2016

Ông Bùi Văn Lương, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên khẳng định: “Xác định trong năm 2016, Đông Cao không phải xã phải về đích NTM, tuy nhiên, lãnh đạo xã đã chủ động báo cáo lãnh đạo thị xã về việc “xung phong” về đích trong năm 2016. Trên cơ sở nắm bắt thực trạng của xã và phân tích những thuận lợi, khó khăn, thị xã quyết định đưa Đông Cao lên bàn nghị sự, quyết tâm cho Đông Cao xây dựng đạt chuẩn NTM trong năm 2016. Và chúng tôi cũng đánh giá rất cao sự quyết tâm của lãnh đạo xã cũng như sự đồng thuận của nhân dân địa phương. Chắc chắn, đây sẽ là một trong những địa phương được nhân rộng điển hình trong thời gian tới”.

Chỉ thành công khi nhân dân đồng thuận, bài học ấy được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp của Thị xã Phổ Yên và xã Đông Cao ghi nhớ. Do đó, công tác tuyên truyền được xác định là ưu tiên số một. Khi lòng dân đã thuận, chính quyền nghiêm túc thực hiện, nguyên tắc mọi việc người dân đều được bàn, được biết, tự làm và kiểm tra. Theo đó, đến thời điểm này, hàng nghìn mét vuông đất và tường rào được người dân tự nguyện hiến mở đường. 7/10 nhà văn hóa xóm được người dân hiến 100% quỹ đất xây dựng. Trong năm 2016, nhân dân xã Đông Cao làm được 14km đường bê tông. Bình quân tuyến đường nào cũng rộng từ 5m trở lên. Xã cũng đã xây dựng được khu vực chăn nuôi và vùng rau tập trung tại các xóm: Soi, Trại, Việt Hồng, Việt Lâm…

Để đạt được kết quả trên, ông Nguyễn Đình Thi, Trưởng xóm Me, xã Đông Cao chia sẻ: “Đối với các công việc của xã, chúng tôi đều lấy nhân dân làm gốc, các đoàn thể, tổ chức thống nhất, mọi việc đều dân chủ bàn bạc, đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên. Do đó, nếu như năm 2016, thu nhập bình quân đầu người của xã là 20 triệu đồng/năm thì năm nay, chúng tôi phấn đấu lên 25 – 30 triệu đồng/người".

xay dung nong thon moi thanh cong tu noi luc
Bưởi Tiên Hội đã và đang trở thành sản phẩm được người tiêu dùng tin yêu

Xây dựng NTM hay bất cứ phong trào nào, muốn thành công phải xuất phát từ nội lực – phương châm này dường như đã trở thành khẩu hiệu cũng như nhận thức của nhiều địa phương. Cũng giống như Đông Cao của Phổ Yên, phong trào xây dựng NTM cũng được đảng ủy, chính quyền xã Tiên Hội, huyện Đại Từ áp dụng. Xác định các vùng sản xuất chuyên canh không chỉ giúp các địa phương đáp ứng tiêu chí đề ra mà còn giúp người dân thay đổi tư duy và mang lại giá trị kinh tế cao hơn nhiều so với sản xuất manh mún, mô hình chuyên canh cây chè và cây ăn quả ở xã Tiên Hội, huyện Đại Từ là minh chứng điển hình.

Tiên Hội nằm trong lộ trình về đích NTM giai đoạn 2015 - 2020, song đã hoàn thành đủ 19/19 tiêu chí ngay trong năm 2015. Kết quả này có được là nhờ địa phương đã tuyên truyền tốt để người dân hiểu họ mới là nhân tố chính và cũng là chủ thể trong xây dựng NTM. Những cơ chế hỗ trợ của Nhà nước nhằm kích thích sự tham gia của người dân và mục tiêu cuối cùng là nâng cao đời sống cho bà con.

Ông Nguyễn Văn Quý, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tiên Hội chia sẻ: “Bản thân tôi cũng như tập thể lãnh đạo xã luôn mong muốn, người dân làm ra sản phẩm chất lượng để đem ra thị trường, cùng với đó sẽ góp phần nâng cao giá trị sản phẩm cho nhãn hiệu bưởi Tiên Hội. Đây cũng chính là một trong những yếu tố quan trọng góp phần xây dựng NTM, đưa sản phẩm bưởi Tiên Hội ngày càng bay xa”.

Những bài học và thành công ở Đông Cao và Tiên Hội đã phần nào cho thấy, để xây dựng NTM thành công, yếu tố then chốt không phải là có được bao nhiêu nguồn lực hỗ trợ từ Nhà nước mà là nội lực của mỗi địa phương, tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân mới là vấn đề cốt lõi. Nói về vấn đề này, ông Trần Trọng Chung, Chánh Văn phòng điều phối Nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị quan trọng của tỉnh, thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân về mục đích, quyền lợi và nghĩa vụ trong xây dựng NTM, thường xuyên cập nhật và đưa tin về các mô hình, điển hình tiên tiến, sáng kiến và kinh nghiệm hay trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm phát động toàn dân chung sức, đồng lòng cùng nhau thi đua xây dựng NTM. Cùng với đó, đã thực hiện nhiều biện pháp tăng cường huy động nguồn vốn, lồng ghép các nguồn vốn huy động để triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM như vốn từ các chương trình mục tiêu Quốc gia, chương trình dự án hỗ trợ có mục tiêu đang triển khai trên địa bàn…".

xay dung nong thon moi thanh cong tu noi luc
Từ phong trào xây dựng NTM, diện mạo nhiều vùng quê của tỉnh Thái Nguyên đã khang trang, đổi mới

Có thể thấy, những địa phương như Tiên Hội, Đông Cao đã góp thêm những gam màu sáng vào bức tranh nông thôn của tỉnh để hết năm 2016, toàn tỉnh có 16 xã đạt chuẩn NTM (vượt 1 xã so với kế hoạch), nâng tổng số xã đạt chuẩn trong cả giai đoạn từ 2011 đến nay lên tới 56 xã. Chắn chắn cùng với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, sự chung sức đồng lòng của mỗi người dân, tỉnh Thái Nguyên sẽ hoàn thành mục tiêu năm 2017 sẽ có thêm 10 xã nông thôn mới và xây dựng thành công 3 xã “NTM kiểu mẫu” trở lên./.