Đến thôn Phú Ninh, xã Phú Đình, huyện Định Hóa một ngày đầu tháng 7/2020, ông Đỗ Xuân Thùy, Bí thư Chi bộ thôn dẫn chúng tôi đi con đường bê tông lên nương chè xanh mướt để thăm bà con. Ông Thùy chia sẻ: “Đây là con đường chia các lô chè làm bằng bê tông, được đầu tư từ Dự án thí điểm Làng Saemaul nông thôn mới Phú Ninh do tỉnh Gyeongsanbuk - Hàn Quốc hỗ trợ. Người dân Phú Ninh đã hiến đất và ngày công xây dựng được trên 1000m đường bê tông”.

xay dung nong thon moi kieu mau o phu ninh da ps
Con đường được đầu tư từ Dự án thí điểm Làng Saemaul nông thôn mới Phú Ninh do tỉnh Gyeongsanbuk - Hàn Quốc hỗ trợ.

Năm 2018, thôn Phú Ninh, xã Phú Đình được huyện Định Hóa chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, do đó đã được ưu tiên các nguồn lực để hỗ trợ địa phương thực hiện chương trình này. Cuối năm 2019, thôn Phú Ninh tiếp tục được đón nhận Dự án thí điểm Làng Saemaul nông thôn mới Phú Ninh do tỉnh Gyeongsanbuk - Hàn Quốc hỗ trợ. Theo đó, người dân đã được hỗ trợ xây dựng đường bê tông chia lô thửa trên đồi chè; sắp tới thôn tiếp tục được hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa trên diện tích 1.000m2, đây là diện tích đất đã được người dân góp tiền mua; hỗ trợ đường điện thắp sáng làng quê và một số chương trình khác theo nhu cầu của người dân. Trao đổi với phóng viên Ông Đỗ Xuân Thùy, Bí thư Chi bộ thôn Phú Ninh, xã Phú Đình, huyện Định Hóa chia sẻ: “Xây dựng nông thôn mới là do dân, của dân và người dân hưởng lợi, dân có quyền tham gia kiểm tra và giám sát, cho nên người dân đã làm đăng ký cho từng hộ gia đình, hiểu được những quy định chung của xây dựng nông thôn mới”.

xay dung nong thon moi kieu mau o phu ninh da ps
Thôn Phú Ninh, xã Phú Đình được huyện Định Hóa chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Ngay khi mới triển khai, xã Phú Đình đã phối hợp với các cấp, ngành tuyên truyền xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu đến từng hộ dân, trên cơ sở lấy nhân tố người dân thôn Phú Ninh làm trung tâm. Đồng thời, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết cùng phát triển. Xã cũng đã phối hợp mở một lớp tập huấn về phát triển kinh tế nông nghiệp cho người dân; đồng thời tiến hành xây dựng, chỉnh trang, cải tạo cảnh quan đường làng, đường ngõ xanh - sạch - đẹp. Từ nguồn kinh phí được hỗ trợ theo Nghị quyết HĐND huyện, xã Phú Đình đã thực hiện hiệu quả việc hỗ trợ phát triển sản xuất cho người dân Phú Ninh, qua đó tạo động lực thúc đẩy giúp các hộ dân vươn lên trong cuộc sống góp phần vào sự phát triển chung của địa phương. Đến nay, thôn đã đạt 8/9 tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu và có 12/12 hộ gia đình nông thôn mới. Ông Trương Văn Vựng, Chủ tịch UBND xã Phú Đình, huyện Định Hóa cho biết: “Việc triển khai xây dựng xóm nông thôn mới kiểu mẫu đã nhận được sự quan tâm và quyết tâm thực hiện của bà con nhân dân. Năm 2020, xã đã cùng với bà con chọn phương án, hỗ trợ mô hình làm khu sao chè, hỗ trợ phân bón cho bà con ở xã Phú Ninh, ngoài ra tiếp tục tập huấn cho bà con nông dân trong năm 2020”.

Với sự quyết tâm vào cuộc của các cấp, các ngành, của chính quyền địa phương và đặc biệt là sự hưởng ứng chung tay của nhân nhân thôn Phú Ninh, tin tưởng rằng mục tiêu đưa Phú Ninh thành xóm nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2020 sẽ được hoàn thành theo đúng kế hoạch./.