xay dung nong thon moi kieu mau bat dau tu moi gia dinh
Gia đình bà Ngô Thị Khuê, xóm Vinh Quang 2 thường xuyên rẫy cỏ vườn, tới đây sẽ trồng hàng cây xanh quanh bờ rào.

Trở lại xã Vinh Sơn những ngày đầu tháng 11, đi trên con đường bê tông uốn lượn quanh các xóm, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay rõ nét về cảnh quan: Trên nhiều đoạn đường, hai bên được trồng hoa thành hàng thẳng tắp; rác thải sinh hoạt được người dân thu gom, tập kết vào một khu vực để xe chở rác của Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị thành phố đến chở đi chứ không có tình trạng vứt rác tràn lan dưới ngầm tràn hay bên vệ đường như trước kia... Vào một số gia đình, quan sát từ cổng vào, chúng tôi thấy các hộ đang bố trí lại không gian vườn, chuồng sao cho hợp lý, sạch sẽ. Trong bếp, các vật dụng (bát, đĩa, nồi, chảo...) được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp trên giá...

Ông Nguyễn Văn Quế, xóm Vinh Quang 3 chia sẻ: Gia đình tôi được chọn làm gia đình điểm xây dựng NTM kiểu mẫu. Hơn 1 tuần nay, chúng tôi đang đào móng để di chuyển chuồng trâu (6 con) ra vườn, cách nhà khoảng 40m để đảm bảo vệ sinh chứ không để ở ngay cổng vào như hiện tại. Đối với ngoài vườn (rộng khoảng 8.000m2), những cây keo, chè không cho hiệu quả kinh tế, gia đình tôi cũng chặt bỏ để trồng cây ăn quả. Còn bà Ngô Thị Khuê, xóm Vinh Quang 2 cho hay: Tôi thấy việc xây dựng NTM kiểu mẫu từ mỗi gia đình đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực. Bản thân mỗi gia đình đều có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường từ nhà ra ngõ, giúp cảnh quan xóm làng sạch đẹp hơn. Gia đình tôi có trên 7.000m2 đất, hàng ngày, tôi và chồng đều rẫy cỏ vườn, không để cỏ dại mọc. Hiện, chúng tôi đang dọn dẹp diện tích đất phía ngoài hàng rào (dài khoảng 60m) để tới đây trồng hàng rào xanh theo tiêu chí gia đình kiểu mẫu.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Vinh Sơn cho biết: Sau khi được tỉnh chọn làm xã điểm xây dựng NTM kiểu mẫu, chúng tôi xác định xây dựng NTM kiểu mẫu là phải xây dựng từ chính các hộ gia đình, có như vậy ý thức của người dân mới được nâng cao. Theo đó, xã đã tiến hành chọn 40 gia đình ở các xóm: Vinh Quang 1, Vinh Quang 2, Vinh Quang 3 và Sơn Tía (mỗi xóm 10 hộ); 2 xóm Bờ Lở và Tân Sơn, mỗi xóm 5 hộ làm mẫu về xây dựng gia đình NTM kiểu mẫu theo tiêu chí đã đưa ra. Mỗi hộ được Thành phố hỗ trợ 20 triệu đồng. Để làm được điều này, các tổ chức, đoàn thể của xã đã tổ chức các buổi tuyên truyền đến các hộ dân ở các xóm thông qua các hội nghị để giới thiệu cách làm cho các hộ. Sau đó, thường xuyên kiểm tra các gia đình xem đã thực hiện nghiêm túc chưa, nếu chưa thực hiện thì nhắc nhở, đôn đốc các hộ sửa chữa dần dần.

Việc lựa chọn các hộ tham gia xây dựng gia đình NTM kiểu mẫu được xã giao về cho các xóm. Theo đó, Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm, Ban Công tác Mặt trận của xóm sẽ đi khảo sát, tìm hiểu những gia đình đáp ứng các tiêu chí về thu nhập, văn hóa, giáo dục, y tế, môi trường theo tiêu chí NTM. Đồng thời phải có diện tích vườn tối thiểu đạt 1.000m2; có lao động (người trong độ tuổi lao động) trực tiếp sản xuất nông nghiệp; tự nguyện đăng ký và cam kết thực hiện việc xây dựng gia đình NTM (theo quy hoạch được UBND xã phê duyệt)... Trong đó, ưu tiên những hộ dân không phải là cán bộ, đảng viên xóm, xã. Sau đó, sẽ đưa ra cuộc họp xóm để bình xét, lựa chọn.

Theo tiêu chí gia đình kiểu mẫu, các hộ sau khi được chọn làm điểm thì phải thực hiện theo quy hoạch như: Kiến trúc (nhà ở, bếp, nhà vệ sinh...) đảm bảo vệ sinh môi trường, phù hợp cảnh quan; chuồng chăn nuôi xây dựng xa nguồn nước, bếp ăn tối đa có thể; vườn tạp được cải tạo để trồng cây ăn quả, ao thả cá theo quy hoạch đã được địa phương phê duyệt; xây dựng gia đình 5 không 3 sạch... Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, để thực hiện được các tiêu chí trên không phải là việc đơn giản, làm ngay trong một sớm một chiều mà cần có thời gian để các hộ thực hiện dần dần.

Có thể nói rằng, việc xây dựng gia đình NTM kiểu mẫu từ mỗi gia đình đang dần làm cho môi trường, cảnh quan xã Vinh Sơn ngày càng trở nên sạch đẹp hơn. Các hộ dân hưởng ứng phong trào nhiệt tình thông qua việc sửa sang, dọn dẹp lại nhà cửa, chuồng chăn nuôi đảm bảo hợp vệ sinh nhằm hạn chế bệnh truyền nhiễm lây sang người; vườn tạp được cải tạo, trồng những loại cây mang lại thu nhập cho người dân... đã góp phần làm cho vùng quê nơi đây trở thành nơi đáng sống.

Ông Hưng cho chúng tôi biết thêm: Những hộ đạt theo các tiêu chí về xây dựng gia đình NTM kiểu mẫu sẽ được thành phố khen thưởng 5 triệu đồng/hộ trong giai đoạn 2017-2018. Ngoài 50 hộ đã được chọn làm điểm về xây dựng gia đình NTM kiểu mẫu, tới đây xã sẽ tiến hành cho các hộ dân khác đăng ký để thực hiện.