xay dung nong thon kieu mau o tien hoi
Nhiều gia đình ở xã Tiên Hội đã đầu tư trồng các chè cành cho năng suất, chất lượng, giá bán cao. Trong ảnh: Người dân thu hái chè Bát Tiên.

Xã Tiên Hội là một trong những xã đầu tiên của huyện Đại Từ đã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, có đời sống kinh tế - xã hội phát triển thuộc top đầu của huyện. Tiên Hội được tỉnh chọn là xã điểm xây dựng NTM kiểu mẫu. Vinh dự lớn, nhưng nhiệm vụ cũng nặng nề bởi các tiêu chí của NTM kiểu mẫu không phải dễ dàng đạt được. Tiên Hội đã và đang làm những gì để cán đích mới đúng hẹn?

Chúng tôi cùng với các đồng chí lãnh đạo chủ chốt xã đi trên con đường mới đổ bê tông rộng 5m qua các xóm Tiên Trường, Tiên Trường 2… Bức tranh quê trù phú, những nương chè trải rộng như tấm thảm xanh kế bên ao, hồ gợn sóng; cây ăn qủa sau mưa lộc lá nõn nà, hoa cỏ khoe sắc rực rỡ góp phần tôn lên vẻ đẹp của những ngôi nhà được xây dựng theo nhiều kiểu dáng hiện đại. Tôi thốt lên: Đẹp quá! Thanh bình và lãng mạn. Hy vọng trong tương lai gần, nơi đây sẽ trở thành một điểm du lịch sinh thái của huyện Đại Từ. Du khách đến đây có thể thưởng thức bưởi diễn, cam canh, thanh long, vải, nhãn… trong vườn nhà; câu cá thư giãn, nhâm nhi chén rượu men lá và cảm nhận ẩm thực địa phương, hít thở không khí trong lành…

- Được như vậy thì còn gì bằng, hy vọng điều nhà báo mong muốn sẽ trở thành hiện thực! Chúng tôi đang tập trung mọi nguồn lực để xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, các tiêu chí đều phải nâng cao nên gặp khá nhiều khó khăn. Đây là tuyến đường kiểu mẫu đầu tiên được xây dựng dài 1,5km, rộng 5m, hai bên đường có rãnh thoát nước, điểm tránh xe, đèn đường và cây xanh bóng mát. - Anh Nguyễn Minh Nghĩa, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Đường được mở rộng, có đèn thắp sáng, có bóng mát xây xanh là một trong những tiêu chí cần và đủ của xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, ngoài ra còn có các tiêu chí khác như: 100% số dân được sử dụng điện lưới an toàn; tỷ lệ hộ dân có nhà ở đạt tiêu chuẩn từ 85% trở lên; thu nhập bình quân đầu người đạt 45 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều dưới 6%... Để đạt được các tiêu chí đó, xã Tiên Hội đã tăng cường công tác tuyên truyền trong nhân dân về việc duy trì các tiêu chí NTM và tiếp tục thực hiện nâng cao chất lượng các tiêu chí, nhằm phát huy nội lực trong dân cùng chung tay xây dựng NTM kiểu mẫu; đồng thời đẩy mạnh thu hút đầu tư, chú trọng các nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và nguồn vốn xội hóa để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Hiện nay, xã đang tiếp tục triển khai chương trình làm đường giao thông nông thôn bằng nguồn vốn hỗ trợ xi măng, đã bàn giao, đưa vào sử dụng hơn 3.300 m đường bê tông nông thôn; xây dựng, sửa chữa công trình Nghĩa trang Liệt sĩ, nhà điều trị bệnh nhân của trạm y tế, trường mầm non; xây dựng Nhà một cửa; xây dựng hệ thống kênh mương Bãi Cải - Trung Na… Là xã có cơ cấu kinh tế coi sản xuất nông nghiệp là chủ đạo, xã đã chỉ đạo bà con phát triển theo hướng đẩy mạnh sản xuất hàng hóa, nâng cao năng suất, chất lượng, da dạng hóa sản phẩm, coi trọng công tác vệ sinh an toàn thực phẩm để nâng cao khả năng cạnh tranh. Tiếp tục xác định coi cây chè là giải pháp đột phá trong phát triển kinh tế nông nghiệp (hơn 300ha chè kinh doanh, sản lượng đạt hơn 3.200tấn), xã đẩy mạnh việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chế biến chè, nhân rộng diện tích chè theo tiêu chuẩn VietGAP (hiện nay là 10ha); ưu tiên phát triển vùng chè đặc sản, xây dựng thương hiệu… Cùng với đó, xã quy hoạch vùng sản xuất tập trung trồng chè đặc sản, cây ăn qủa (bưởi diễn, cam canh, thanh long…) và chăn nuôi thủy sản thuộc hai xóm Tiên Trường 1 và Tiên Trường 2 với tổng diện tích hơn 90ha… Xã đã xây dựng được hai làng nghề chè truyền thống; một khu sản xuất rau công nghệ cao; một tổ sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP (có 25 hộ tham gia)… Nhờ đó, giá trị sản phẩm trên một ha trồng trọt đã đạt 92 triệu đồng/ha. Đời sống người dân Tiên Hội ngày càng được cải thiện, nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo hiện nay chỉ chiếm có 7,3%. Xã có hơn 100 mô hình gia đình làm kinh tế giỏi, có tổng thu nhập đạt từ 100 đến hơn 300 triệu đồng/năm. Đơn cử như gia đình chị Lương Thị Vân, xóm Tiên Trường 2, có tổng thu nhập hơn 300 triệu đồng/năm từ trồng chè, cây ăn quả, chăn nuôi cá, lợn, gà… Văn hóa - xã hội của xã cũng có bước phát triển vượt bậc, 3 trường của xã đều đạt chuẩn Quốc gia; tỷ lệ học sinh tốt nghệp THCS đạt 100%. Tỷ lệ gia đình văn hóa đạt hơn 90%; 15/16 xóm đạt văn hóa, trong đó có 5 xóm được cấp Bằng Làng văn hóa…

Năm 2018 là năm bản lề thực hiện nghị quyết của Đảng các cấp; kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2016-2020 của xã…, những kết qủa trên là điều kiện thuận lợi để Tiên Hội thực hiện thắng lợi mục tiêu tổng quát: Đoàn kết, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, thực hiện tốt các đề án phát triển kinh tế - xã hội, công tác an sinh xã hội, bảo vệ mô trường, nâng cao đời sống nhân dân, phấn đấu đạt xã nông thôn kiểu mẫu giai đoạn 2016-2020…/.