xay dung moi truong kinh doanh lanh manh tao dieu kien cho doanh nghiep san xuat kinh doanh
Điểm cầu tỉnh Thái Nguyên

Tham dự tại điểm cầu Thái Nguyên có đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên; đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020. Theo kết quả khảo sát nhanh của VCCI, có 75% doanh nghiệp đánh giá tác động của 5 nhóm nhiệm vụ giải pháp được đưa ra trong Nghị quyết là tích cực và tương đối tích cực, 25% doanh nghiệp cho biết chưa nhận thấy tác động của các nhóm giải pháp này. Được biết, từ sau hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp lần thứ nhất tổ chức vào năm 2016, số doanh nghiệp thành lập mới đã đạt mức kỷ lục, đạt 110.000 doanh nghiệp, cao nhất từ trước tới nay, tăng trên 16% so với năm 2015.

Đối với Thái Nguyên, chỉ tính riêng trong những tháng đầu năm 2017, tỉnh có thêm 3 dự án FDI được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, nâng tổng số dự án FDI trên địa bàn tỉnh là 119 dự án, với tổng vốn đăng ký khoảng 7,2 tỷ USD. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh cấp mới đăng ký kinh doanh cho 234 doanh nghiệp với số vốn đăng ký gần 1.800 tỷ đồng, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đến thời điểm đầu tháng 5/2017 gần 5.700 doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký trên 41.000 tỷ đồng. Cùng với đó, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tăng nhẹ điểm số từ 61,21 năm 2015 lên 61,82 năm 2016 và tiếp tục giữ vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố và là địa phương đứng đầu trong nhóm có môi trường đầu tư kinh doanh tốt nhất trên cả nước.

Với tinh thần của Hội nghị là thẳng thắn, chân thành và xây dựng, đã có 16 ý kiến được trình bày trực tiếp tại hội nghị và 30 ý kiến khác được gửi bằng văn bản. Các ý kiến đều cho rằng, môi trường đầu tư, kinh doanh có phần khởi sắc nhưng vẫn còn nhiều rào cản.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần nói phải đi đôi với làm, đồng thời khẳng định cam kết xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Trước hết, sẽ xây dựng chính sách bình đẳng giữa công và tư trong hoạt động kinh tế, tập trung kiến tạo môi trường kinh doanh minh bạch, thuận lợi cho doanh nghiệp; thực thi công vụ nghiêm túc, không gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp...Chính phủ sẽ tiếp tục tái phân bổ, tối ưu hóa các nguồn lực phát triển; quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm giảm bớt các chi phí cho doanh nghiệp và năm nay sẽ là năm giảm phí cho doanh nghiệp.../.