Nghe tin đồn: Ở xã Quyết Thắng, TP. Thái Nguyên có chuyện lạ hàng chục hộ dân tự dưng bắn mái tôn ra tận vườn chè để che bóng mát cho trẻ con chơi, chúng tôi tới tìm hiểu vấn đề này.

Ngày 06/2/2009, UBND tỉnh có quyết định số 258/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng trường Đại học Việt Bắc tỉnh Thái Nguyên với tổng diện tích 100 ha tại xã Quyết Thắng, TP. Thái Nguyên.

Nhưng cũng chỉ nửa tháng sau UBND TP. Thái Nguyên đã phải ra thông báo về việc “tạm dừng xây dựng công trình mới, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chia tách hộ nằm trong phạm vi dự án: Xây dựng trường Đại học Việt Bắc tỉnh Thái Nguyên tại xã Quyết Thắng TP. Thái Nguyên”. Điều này cho thấy khả năng xây dựng các công trình nhà cửa của người dân ở đây đạt đến cấp độ “siêu tốc”.

Khi chúng tôi vào thăm xóm Bắc Thành, Trung Thành và Cây Xanh, xã Quyết Thắng đã bắt gặp cảnh tượng khá sống động của một làng quê trù phú. Nhiều ngôi nhà mới lấp ló dưới những lùm cây xanh. Tường rào được xây bao quanh chập trùng như "Vạn lý Trường thành". Mạch vữa còn chưa kịp khô. Mái tôn được gấp gáp cất dựng che ra tận mép sân vườn. Có những nhà mái tôn che ra tận cổng giáp với đường bê tông của thôn xóm. Được biết giá mỗi mét vuông mái tôn cũng tới ngót nghét triệu đồng. Như thế làm phép tính đơn giản mỗi gia đình cũng có tới gần trăm mét vuông mái tôn. Tương ứng với số tiền khá lớn. Nếu để số tiền này dùng làm vốn phát triển kinh tế gia đình thì chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả kinh tế dù ít hay nhiều.

Chưa hết, nhiều công trình khác như móng nhà, cổng sắt hoành tráng dược mở bừa bãi ra khắp bờ tường bao vào vườn nhà… Tất cả đều được cơi nới, xây mới tạm bợ với nhiều nguồn vốn khác nhau và mục đích sử dụng cũng khác nhau. Thật nực cười, khi nhà nông có mỗi vuông sân phơi thóc mà lại đem che kín chỉ với những lý do đơn giản như bà Trần Thị Thanh, xóm BắcThành, xã Quyết Thắng, TP. Thái Nguyên giải thích về việc gia đình bà xây dựng các công trình chỉ với mục đích che bóng mát sân chơi cho các con cháu có chỗ chới ngày hè. Chẳng lẽ chỉ vì một chỗ để con cháu tập xe đạp mà gia đình đã tốn cả mấy trục triệu đồng?!

Trước sự việc bất thường này, chúng tôi tìm gặp lãnh đạo địa phương để tìm hiểu sự thật về vấn đề xây dựng trường Đại học Việt Bắc. Thật bất ngờ, ngay chính lãnh đạo địa phương cũng còn đang ngơ ngác trước sự ra đi đầy bí ẩn của chủ dự án này. Ông Hoàng Trung Hải, trưởng xóm Trung Thành, xã Quyết Thắng, TP. Thái Nguyên cho rằng việc xây dựng dự án làm cho nhân dân gặp nhiều khó khăn trong đời sống và sản xuất.

Câu chuyện người dân chủ động xây dựng, cơi nới công trình nhà cửa để chờ đón bồi thường GPMB ở xã Quyết Thắng, TP.Thái Nguyên đã cho mọi người một bài học cay đắng và đắt giá cho những ai đã và đang có ý định đầu cơ đón bồi thường các dự án tại địa phương mình. Những món nợ lớn khó trả sẽ là gánh nặng của những hộ dân nơi đây trong một thời gian dài với nỗi niềm khôn tả cùng ai.

Không những thế nó còn cho thấy một thực tế đáng buồn khi chủ đầu tư bỏ chạy, dự án treo đã làm khổ dân và làm khó cho các nhà quản lý và chính quyền địa phương. Một bài học kinh nghiệm lớn nữa lại được rút ra khi lãnh đạo địa phương “trói” dự án không chặt thì hậu quả thật khó lường.

Đức Nam