Xác định nhân tố trong xây dựng NTM kiểu mẫu là từ hạt nhân gia đình, cấp ủy, chính quyền xã Vinh Sơn đã biến phong trào “5 không, 3 sạch” do Hội Phụ nữ triển khai thành phong trào toàn dân. Nhờ xác định được hướng đi và có cách làm cụ thể, nên dù mới bắt tay vào thực hiện, song ở xã Vinh Sơn đã xuất hiện những gia đình mang tư duy của công dân kiểu mẫu.

xa vinh son thanh pho song cong xay dung nong thon moi kieu mau
Diện mạo mới của Vinh Sơn hôm nay

Bà Ngô Thị Khuê, xóm Vinh Quang 2, xã Vinh Sơn chia sẻ: "Ban, ngành cũng truyền thông đến bà con là làm thế nào để mình tiến tới được đến NTM kiểu mẫu, nên từ các thành viên trong gia đình đến các đoàn thể đều vui mừng thực hiện. Chúng tôi nhận thức đây là trách nhiệm cũng như quyền lợi mà mỗi người dân địa phương phải thực hiện".

Nhà cửa, đường làng, ngõ xóm gọn gàng, mô hình sản xuất được quy hoạch cụ thể đã tạo mỹ quan, bảo vệ môi trường và hứa hẹn mang lại giá trị kinh tế cao ở một vùng đất đang ngày càng đổi thay. Xây dựng NTM trong thời điểm hiện nay, ứng dụng khoa học kỹ thuật cao vào sản xuất nông nghiệp là yêu cầu tất yếu. Từ đó, nhiều mô hình phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao đã được đầu tư và phát triển tại địa phương, bước đầu đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân.

xa vinh son thanh pho song cong xay dung nong thon moi kieu mau
Mô hình phát triển nông nghiệp công nghệ cao của gia đình anh Nguyễn Minh Tài , Xóm Quang Vinh 2, T.P Sông Công cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm

Là người mạnh dạn đầu tư mô hình phát triển nông nghiệp công nghệ cao, anh Nguyễn Minh Tài, Xóm Quang Vinh 2 cho biết: "Bản chất người nông dân mình mà thấy ai làm được là họ thường muốn phải tai nghe, mắt thấy thì họ mới làm. Chứ bây giờ cứ vận động nhân dân làm qua miệng thì không thuyết phục. Vì vậy, muốn thay đổi người khác thì trước tiên phải thay đổi bản thân mình đã. Do đó, tôi đã mạnh dạn đầu tư sản xuất mô hình này với hy vọng là người tiên phong rồi sau đó, sẽ nhân rộng mô hình cho bà con tại địa phương".

Không chỉ có tư duy mạnh dạn đầu tư vào sản xuất nông nghiệp sạch, mà từ việc thay đổi tư duy của một vài hộ, đến nay cánh đồng lúa lai 1 giống của xã đã được trải rộng hàng chục ha. Bà con cùng nhau áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào canh tác lúa thay cho cách làm truyền thống. Cách làm này cũng đã và đang lại hiệu quả kinh tế cao, lại phù hợp với định hướng cũng như chủ trương xây dựng cánh đồng mẫu lớn của tỉnh Thái Nguyên.

xa vinh son thanh pho song cong xay dung nong thon moi kieu mau

Cánh đồng lúa lai 1 giống của xã đã được trải rộng hàng chục ha

Diện mạo NTM đã hình thành, cơ sở hạ tầng từng bước được đồng bộ; đường bê tông, cây bóng mát, điện chiếu sáng được gìn giữ, nhân rộng tạo cho Vinh Sơn một không gian hài hòa. Song song với đó, các thiết chế văn hóa cũng từng bước được hoàn thiện; đời sống tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Các mô hình câu lạc bộ: văn hóa, văn nghệ, thể thao thu hút đông đảo bà con tham gia luyện tập. Từ đó tạo thành phong trào sống vui, sống khỏe ở tất cả 6 xóm trên địa bàn xã.

xa vinh son thanh pho song cong xay dung nong thon moi kieu mau
Bên cạnh phát triển kinh tế, các phong trào văn hóa, văn nghệ của Vinh Sơn cũng luôn được quan tâm, chú trọng

Ông Lê Hữu Thọ, Chủ nhiệm CLB Dưỡng sinh xã Vinh Sơn nói "Ngoài CLB dưỡng sinh, hội viên còn tham gia là hội viên của CLB thơ ca của xã, xen kẽ thời gian để tập tạo không khí vui tươi choc các cụ".

Qua đây có thể thấy, với nhiều hình thức trong triển khai, thực hiện, đến nay trong 19 tiêu chí xây dựng NTM, Vinh Sơn đã đạt được chỉ còn một số tiêu chí ở mức dộ thấp là: Thủy Lợi, Trường học, Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn và thu nhập của người dân. Do đó, ngoài nội lực, Vinh Sơn cũng rất cần sự quan tâm từ TP Sông Công và tỉnh để triển khai NTM kiểu mới đúng tiến độ.

Băn khoăn và khẳng định những quyết tâm của địa phương trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Vinh Sơn cho biết: "Đảng bộ, chính quyền nhân dân địa phương đã xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, phải xây dựng từ hộ gia đình, đây là mấu chốt để xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu. Đảng bộ, chính quyền địa phương đã lựa chọn mỗi xóm trong 4 xóm kiểu mẫu 10 hộ gia đình, đối với 2 xóm còn lại, mỗi xóm chọn 5 hộ gia đình để xây dựng mẫu làm cơ sở tuyên truyền, vận động nhân dân trong toàn xã để xây dựng vườn mẫu sau này".

Xây dựng NTM kiểu mẫu mới chỉ bắt đầu, còn nhiều việc khó Vinh Sơn cần thực hiện và vượt qua. Song với sự chủ động, sáng tạo và chọn hướng đi riêng cho mình, chắc chắn Vinh Sơn sẽ sớm có thêm những gam mầu sáng trong bức tranh NTM kiểu mẫu . Tạo ra một hệ tư duy mới của những công dân kiểu mẫu là con đường ngắn và bền vững nhất, để nâng cao cốt lõi của xây dựng NTM./.