Xã Văn Lăng là xã vùng cao với 2/3 dân số là người dân tộc thiểu số, kinh tế còn gặp nhiều khó khăn
của huyện Đồng Hỷ

So với các xã của huyện Đồng Hỷ, xã Văn Lăng bắt đầu chương trình xây dựng NTM với xuất phát điểm thấp, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 46,1%, bình quân thu nhập 13 triệu đồng/người/năm, người dân sống chủ yếu dựa vào phát triển kinh tế bằng nghề nông nghiệp như trồng lúa, ngô, chè. Tính đến hết 6 tháng đầu năm 2015, xã mới chỉ đạt 6/19 tiêu chí về xây dựng NTM, bao gồm các tiêu chí: quy hoạch, hệ thống chính trị, an ninh chính trị, văn hóa, bưu điện, lao động việc làm.

Bên cạnh những tiêu chí đạt được, xã vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong thực hiện các tiêu chí khác như: tiêu chí đường giao thông, điện, thu nhập, môi trường…Về tiêu chí đường giao thông, tuy đã được Nhà nước và các nguồn vốn đầu tư vào nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu, thực tế vẫn còn gặp khó khăn trong công tác thực hiện. Về tiêu chí điện, hiện toàn xã vẫn còn 3 xóm với trên 100 hộ chưa có điện, một số xóm người dân phải sử dụng điện tự kéo với giá thành cao, chất lượng điện không ổn định…

Trước những khó khăn trong việc thực hiện các tiêu chí, trong thời gian tới, xã Văn Lăng sẽ tiếp tục rà soát các tiêu chí còn lại; lựa chọn các tiêu chí trọng tâm, trọng điểm để đầu tư, kêu gọi các nguồn vốn đầu tư để tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng như: đường giao thông, trường học, điện, nước sinh hoạt…Phấn đầu đến hết năm 2015, xã sẽ đạt thêm 4 tiêu chí, nâng số tiêu chí đạt được lên 10/19 tiêu chí xây dựng NTM.

Dưới đây là một số hình ảnh do phóng viên Thainguyentv.vn ghi nhận về việc thực hiện xây dựng chương trình nông thôn mới tại xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ:

Trụ sở UBND xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ
Tiêu chí đường giao thông là một trong những tiêu chí khó hoàn thành trong xây dựng NTM
của xã Văn Lăng
Hệ thống kênh mương nội đồng được đầu tư từ nguồn vốn xây dựng NTM
Công trình trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS xã Văn Lăng đang được đầu tư xây dựng

Lăng Khoa - Cẩm Vân