Sở TNMT TP.HCM cũng đã và đang triển khai hỗ trợ các xã NTM xây dựng mô hình tự quản môi trường đến từng hộ gia đình, từng bước giải quyết các tồn đọng về môi trường của thành phố.

Hộ gia đình kiểu mẫu

xa nong thon moi theo phong cach han quoc
Đường sá khang trang, sạch đẹp tại xã NTM Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, TP.HCM. Ảnh: Hồ Văn

Theo ông Trần Ngọc Hổ - Chánh Văn phòng Điều phối NTM TP.HCM, phong trào Làng mới ở Hàn Quốc đã tạo ra một bước đột phá cho sự phát triển của nông thôn nước này. Những kinh nghiệm xây dựng nông thôn của Hàn Quốc giúp Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng có những bài học bổ ích trong chiến lược xây dựng và phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn hiện nay.

“Đồng chí Tất Thành Cang - Phó Bí thư thường trực Thành ủy đã chỉ đạo phải nghiên cứu kỹ thành quả phong trào Làng mới của Hàn Quốc để áp dụng xây dựng NTM tại TP.HCM” - ông Hổ cho biết.

Hiện tại, Văn phòng điều phối NTM TP.HCM đã xây dựng dự thảo hướng dẫn xây dựng hộ gia đình - ấp - xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trên địa bàn nông thôn TP.HCM giai đoạn 2016-2020. Việc này nhằm phân loại, đánh giá nỗ lực tham gia tích cực và hiệu quả của từng hộ gia đình, ấp, xã hàng năm.

Theo dự thảo, để xây dựng hộ gia đình đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, ngoài các tiêu chí chung của cả nước, hộ gia đình NTM của TP.HCM phải đạt các tiêu chí như trẻ em trong độ tuổi đi học đều đến trường, không có học sinh bỏ học, 95% lao động trong độ tuổi có khả năng tham gia lao động có việc làm thường xuyên, 100% thành viên trong gia đình đều tham gia bảo hiểm y tế, gia đình phải đạt tiêu chuẩn Gia đình văn hóa, thực hiện tốt nếp sống văn minh, tương thân tương ái, đoàn kết tình làng nghĩa xóm…

Đặc biệt, không có các hoạt động lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để kinh doanh. Không để tồn lưu rác thải trươc cổng và xung quanh nhà, không xả nước thải ra đường, chất thải, nước thải phải được thu gom, xử lý đúng quy trình.

Tự quản môi trường

Cùng với việc xây dựng các “gia đình kiểu mẫu”, mô hình “tự quản môi trường” cũng sẽ được TP.HCM thí điểm, với mục tiêu dựa vào cộng đồng dân cư địa phương để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

“Vừa qua, chúng tôi đi kiểm tra một số xã tại huyện Bình Chánh thì thấy rác còn nhiều dưới các kênh, rạch, nước ô nhiễm và đen ngòm. Cần quan tâm đến vấn đề môi trường nhiều hơn, quyết liệt hơn trong việc thu gom và xử lý rác” - ông Hổ nhận xét.

Theo Sở TNMT TP.HCM, để xây dựng xã NTM sạch rác, không ô nhiễm môi trường, Sở này đã và đang xây dựng, triển khai mô hình “quản lý môi trường dựa vào cộng đồng”. Theo đó, hướng dẫn người dân địa phương tự nhìn nhận được những vấn đề về môi trường tại nơi sinh sống, xác định nguyên nhân, hậu quả của ô nhiễm môi trường để khắc phục, thay đổi cách sinh hoạt. Từ đó, nhân dân cùng nhau triển khai những nội dung tự quản, tự khắc phục, tự ngăn ngừa ô nhiễm…