Tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Tỏ đã thông tin về chuyến công tác vừa qua tại Thái Lan. Đoàn công tác của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên dẫn đầu đã kết thúc thành công, để lại dấu ấn tốt đẹp và mở ra nhiều cơ hội hợp tác và xúc tiến đầu tư trên nhiều lĩnh vực giữa Đảng Cộng sản Việt Nam với các đảng chính trị tại Thái Lan; giữa Thái Nguyên với tỉnh Udon Thani, Vương quốc Thái Lan.

Ngài đại sứ Tanee Sangrat cho biết, Thái Lan đánh giá cao các hoạt động của đồng chí Trần Quốc Tỏ và đoàn công tác của Đảng Cộng sản Việt Nam tại Thái Lan và tỉnh Udon Thani; đặc biệt việc đề xuất của lãnh đạo tỉnh Udon Thani mong muốn sớm nâng tầm quan hệ hữu nghị, kết nghĩa giữa hai địa phương. Đó là tiền đề để hai tỉnh tiếp tục các dự án hợp tác, tập trung vào lĩnh vực du lịch cộng đồng, sản xuất và chế biến chè,…Đại sứ Thái Lan cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh giành cho đoàn; hy vọng đây là những tiền đề tốt đẹp cho sự hợp tác của Thái Nguyên với các địa phương Thái Lan.

Các đại biểu đã dành thời gian nghe đại diện lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên báo cáo về tình hình triển khai dự án “Áp dụng Học thuyết kinh tế vừa đủ vào phát triển cộng đồng bền vững tại xã Yên Lạc, huyện Phú Lương", do Cơ quan hợp tác quốc tế Thái Lan - TICA tài trợ. Bắt đầu từ tháng 1 năm 2019, xóm Đồng Bòng và xóm Đồng Xiền thuộc xã Yên Lạc, huyện Phú Lương được chọn là địa bàn triển khai dự án. Dự án được kỳ vọng giúp nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức các cấp và lãnh đạo, người dân vùng dự án, phát triển sản phẩm nông nghiệp cả về sản lượng và chất lượng, đặc biệt là nâng cao giá trị sản phẩm chè, khôi phục và bảo tồn, phát huy giá trị, truyền thống văn hóa, hình thành và phát triển du lịch cộng đồng – du lịch sinh thái, xây dựng các mô hình nông lâm kết hợp tạo thành kênh thị trường cho sản phẩm nông nghiệp, thiết lập và hình thành các nhóm hộ sản xuất. Tỉnh Thái Nguyên mong muốn TICA sớm phê duyệt triển khai dự án thí điểm tại hai xã trên, trong thời gian từ năm 2019 đến năm 2021.

Đại diện một số sở, ban, ngành, huyện Phú Lương và Đại học Thái Nguyên cũng đóng góp ý kiến, gợi mở những tiềm năng sẵn có khác có thể áp dụng “Học thuyết kinh tế vừa đủ” vào phát triển cộng đồng bền vững trong lĩnh vực giáo dục, nông nghiệp, du lịch cộng đồng, vì Thái Nguyên có 60% dân tộc thiểu số sinh sống với nhiều phong tục, tập quán phong phú và đặc sắc, đặc biệt gần gữi với Thái Lan ở nhóm ngôn ngữ Tày, Thái.

Bên cạnh đó, với vị trí địa trí thuận lợi, cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, thời gian tới, Thái Nguyên mong muốn được đón tiếp các doanh nghiệp Thái Nguyên đến tìm hiểu và xúc tiến đầu tư tại địa phương. Về việc tăng cường hợp tác, kết nghĩa của hai địa phương, Đại sứ Vương quốc Thái Lan và đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cùng thống nhất, sẽ giao cơ quan chức năng hai bên xem xét các điều kiện cần thiết, trên cơ sở đồng thuận và ủng hộ cao của lãnh đạo các cấp, tiến tới gặp gỡ và lễ ký kết trong gian tới.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Tỏ cảm ơn ngài Đại sứ và đoàn công tác của Đại sứ quán Thái Lan đã dành thời gian đến với Thái Nguyên, lắng nghe và cùng trao đổi những đề xuất hợp tác. Hy vọng, thời gian tới, Đại sứ quán sẽ tiếp tục là cầu nối để các địa phương, doanh nghiệp Thái Lan đến Thái Nguyên. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành, địa phương để việc phối hợp, nâng cao quan hệ với tỉnh Udon Thani sớm trở thành hiện thực.

Trước đó, đoàn công tác Đại sứ quán Vương quốc Thái Lan đã dành thời gian tìm hiểu và thắp hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà truyền thống Tỉnh ủy Thái Nguyên./.