Theo đơn kiến nghị của ông Vũ Văn Đông, xóm Quang Trung xã Nam Hòa huyện Đồng Hỷ, một trong ba hộ dân chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở đây cho biết: thời điểm tháng 3 năm 1993, thực hiện chủ trương giãn dân, tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế, HĐND xã Nam Hòa đã ra Nghị quyết cắm các lô đất và bán cho các hộ dân trong xã có nhu cầu mua đất để làm nhà ở, thời điểm đó ông Vũ Bá Quyển - bố của ông Vũ Văn Đông là 1 trong 28 hộ dân đăng ký mua với diện tích 120 mét vuông. Sau khi mua đất và nộp tiền đầy đủ cho UBND xã, hầu hết các hộ dân ở đây đã tiến hành xây dựng công trình sử dụng ổn định, không tranh chấp. Năm 1996, ông Đông được bố cho tặng thửa đất tiếp tục xây dựng kiến thiết nhà cửa từ đó đến nay.

vuong mac ve cap giay chung nhan quyen su dung dat tai xa nam hoa huyen dong hy

Khu vực nhà ông Vũ Văn Đông, xóm Quang Trung xã Nam Hòa huyện Đồng Hỷ, một trong ba hộ dân chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cũng từ năm 1996, UBND xã Nam Hòa nhiều lần hoàn chỉnh hồ sở gửi UBND huyện Đồng Hỷ, tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau, 21 hộ dân này đã phải chờ đợi đến cuối năm 2019 mới được hướng dẫn hoàn thiện thủ tục để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Những tưởng quyền lợi và nguyện vọng chính đáng của các hộ gia đình sau 25 năm chờ đợi đã được giải quyết thỏa đáng, thế nhưng thêm một lần nữa hồ sơ của ông Vũ Văn Đông bị trả lại. Ông Vũ Văn Đông cho biết: “Cán bộ địa chính xã nói do nhà bên cạnh cấp bìa đỏ diện tích rộng hơn và lấn sang đất nhà tôi, vì lý do đó mà nhà tôi không làm được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Từ năm 1993 đến nay, gia đình đã làm đơn nhiều lần và không hiểu tại sao đến giờ vẫn không được cấp. Tôi mong phòng Tài Nguyên môi trường, UBND huyện và UBND xã xem xét cấp giấy chứng nhận cho gia đình tôi, để gia đình tôi yên tâm làm ăn”.

vuong mac ve cap giay chung nhan quyen su dung dat tai xa nam hoa huyen dong hy

Để đảm bảo quyền lợi của mình ông Đông nhiều lần đề nghị lên xã và huyện để xem xét giải quyết, nhưng đến nay vẫn chưa rõ quá trình và tiến độ giải quyết.

Ông Đông cho biết thêm, việc một phần diện tích thửa đất mà gia đình mình sử dụng ổn định, không thay đổi hiện trạng, không tranh chấp từ năm 1993 đến nay bị cấp chồng sang sổ đỏ của hộ gia đình bên cạnh là do sai xót từ phía cơ quan chuyên môn khi xác định diện tích thực địa và hiện trạng sử dụng giữa 2 hộ liền kề trước đó. Để đảm bảo quyền lợi của mình ông Đông đã nhiều lần đề nghị lên xã và huyện để xem xét giải quyết, nhưng đến nay vẫn chưa rõ quá trình và tiến độ giải quyết. Làm việc với lãnh đạo UBND xã Nam Hòa để tìm hiểu nội dung này, lãnh đạo xã cho biết đối với trường hợp của gia đình ông Đông thời gian qua xã cũng đã tổ chức đối thoại, hòa giải và đề xuất phương án xử lý. Ông Lê Văn Lâm, Chủ tịch UBND xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên cho biết: “Hộ gia đình ông Đông được UBND xã cắm đất sai thẩm quyền từ năm 1993. Trong quá trình sử dụng đất thì hai hộ đã xây nhà ở, không có sự tranh chấp và lấn chiếm, sau đó gia đình nhà bà Lan đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đến năm 2019 thì có cơ chế cấp giấy chứng nhận cho các hộ gia đình còn lại thì gia đình ông Đông bị vướng vì đất nhà bà Lan bị cấp lên đất nhà ông Đông. UBND xã đã chỉ đạo cho cán bộ tham mưu, mời hai hộ gia đình lên để tổ chức hòa giải theo quy định của pháp luật. Quá trình giải quyết thì gia đình bà Lan không chấp hành. Trước tình hình đó, UBND xã tiếp tục chuyển toàn bộ hồ sơ lên UBND huyện và Phòng tài nguyên môi trường và có báo cáo đề nghị xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật, đó là cấp sai thì thu hồi bìa đỏ và cấp lại và cấp cho gia đình ông Đông theo quy định”.

Với trách nhiệm của mình UBND xã Nam Hòa đã có báo cáo UBND Đồng Hỷ về quá trình giải quyết theo thẩm quyền, qua tìm hiểu hồ sơ từ tháng 12 năm 2019, đơn đề nghị của ông Vũ Văn Đông đã được Ban tiếp công dân huyện Đồng Hỷ chuyển đến phòng Tài nguyên và môi trường xem xét tham mưu cho UBND huyện giải quyết theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, theo lãnh đạo phòng Tài nguyên và Môi trường, việc này chậm vì lý do khách quan, hiện nay cơ quan này đang hoàn thiện số liệu đo đạc để có cơ sở sớm tham mưu cho UBND huyện. Bà Bùi Thị Loan, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đồng Hỷ cho biết: “Để có cơ sở giải quyết theo quy định thì sẽ tiến hành đo đạc theo thực địa, theo thực tế các bên đang sử dụng, vì ông Đông đang đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tuy nhiên qua kiểm tra thì thấy một phần diện tích nhà ông Đông thì đã được cấp cho nhà ông bà Lan Lai từ năm 1999, ngày 20/5 vừa qua chúng tôi đã tiến hành đo đạc theo thực địa các hộ gia đình sử dụng đất, hiện nay chúng tôi đang chờ kết quả của Văn phòng đăng ký đất đai, sau đó chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND huyện thực hiện các bước tiếp theo”.

vuong mac ve cap giay chung nhan quyen su dung dat tai xa nam hoa huyen dong hy
Với trách nhiệm của mình UBND xã Nam Hòa đã có báo cáo UBND huyện Đồng Hỷ về quá trình giải quyết theo thẩm quyền

Sau quãng thời gian 25 năm chờ đợi, điều mà các hộ dân xóm Quang Trung xã Nam Hòa mòn mỏi chờ đợi đã được quan tâm giải quyết. Niềm vui sẽ trọn vẹn nếu như tất cả những vướng mắc đang tồn tại hiện nay của các hộ dân còn lại cũng được các cơ quan chuyên môn và UBND huyện khẩn trương xem xét, chỉ đạo tháo gỡ để đảm bảo quyền và nguyện vọng chính đáng của mỗi gia đình./.