Phát huy vai trò của “thủ lĩnh” Đoàn

Chúng tôi đến Trường Trung cấp Kỹ thuật Quân khí, được “thực mục sở thị” mô hình “Phòng học thanh niên tự quản” của các liên chi đoàn, với không khí học tập và trao đổi hào hứng, sôi nổi của các học viên. Mô hình thực sự phát huy tinh thần tự giác, tích cực học tập và giúp nhau cùng tiến bộ của các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi chỉ tiêu nghị quyết Đảng ủy nhà trường đề ra về kết quả học tập hằng năm. Để duy trì hiệu quả các phong trào, mô hình thanh niên, hầu hết ĐVTN nhà trường đều cho rằng, có vai trò quan trọng của cán bộ Đoàn trong việc dẫn dắt phong trào và “truyền lửa” cho ĐVTN.

vun goc cho phong trao doan

Đoàn viên, thanh niên Trường Trung cấp Kỹ thuật Quân khí duy trì hiệu quả mô hình "Phòng học thanh niên tự quản".

Trao đổi với chúng tôi, Thượng úy Ngụy Ngọc Sáng, Phó bí thư Đoàn cơ sở Trường Trung cấp Kỹ thuật Quân khí, tâm huyết: “Lãnh đạo, chỉ huy nhà trường rất quan tâm đến xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn, từ việc truyền thụ kinh nghiệm thực tiễn công tác, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ đến tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động mà cán bộ Đoàn tham mưu, đề xuất”.

Chia sẻ của đồng chí Sáng cũng là nhận định chung của các đồng chí cán bộ Đoàn ở các đơn vị trong TCKT mà chúng tôi có dịp trao đổi. Nhận thức rõ “cán bộ là gốc của mọi phong trào”, những năm qua, lãnh đạo, chỉ huy các cấp ở TCKT thường xuyên quan tâm chăm lo, bồi dưỡng và phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ Đoàn.

Đại tá Nguyễn Tiến Dũng, Phó chủ nhiệm Chính trị TCKT, cho biết: Đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp trong tổng cục thường xuyên được kiện toàn bảo đảm số lượng, chất lượng và cơ cấu hợp lý. Đó là những đồng chí ưu tú về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, có tín nhiệm cao trước tập thể. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp thường xuyên được chăm lo, bồi dưỡng nâng cao trình độ về mọi mặt. Hằng năm, hoặc từng giai đoạn, Cục Chính trị TCKT và các đơn vị trực thuộc tổng cục đều xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Đoàn, nhờ đó mà chất lượng tiến hành hoạt động CTĐ và PTTN ở các đơn vị không ngừng được nâng lên.

Giai đoạn 2012-2017, qua đánh giá hằng năm, có 98,2% tổ chức đoàn cơ sở trong TCKT đạt vững mạnh, là minh chứng sinh động về việc phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ Đoàn trong hoạt động thực tiễn.

Nâng cao hiệu quả các mô hình, điển hình

Với đội ngũ cán bộ Đoàn có năng lực thực tiễn, khả năng quán triệt và cụ thể hóa các nội dung, chỉ tiêu nghị quyết các cấp đề ra sát với điều kiện thực tiễn, 5 năm qua, hoạt động CTĐ và PTTN trong TCKT được triển khai toàn diện, đạt hiệu quả thiết thực.

Trung tá Ngụy Mạnh Thăng, Trưởng ban Thanh niên TCKT, dẫn chứng: Tổ chức đoàn các cấp trong tổng cục đã chủ động triển khai Phong trào “Thanh niên Quân đội vươn tới những đỉnh cao”, “Thanh niên Quân đội tiến quân vào khoa học và công nghệ”, “Tuổi trẻ sáng tạo” gắn với thực hiện Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”, nâng cao chất lượng mô hình, điển hình của từng loại hình đơn vị. Ví như, duy trì hiệu quả các mô hình: “Lớp học thanh niên kiểu mẫu”, “Giờ học thanh niên tự quản”, “Câu lạc bộ học viên giỏi” của tuổi trẻ khối nhà trường; “Nhà kho thanh niên”, “Câu lạc bộ kỹ thuật”, “Ngày kỹ thuật thanh niên tự quản” của tuổi trẻ khối kho; “Tổ khoa học kỹ thuật trẻ”, “Máy thanh niên tự quản” của tuổi trẻ khối nhà máy, xí nghiệp, viện nghiên cứu.

Giai đoạn 2012-2017, tuổi trẻ tổng cục có gần 1.000 đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được công nhận và áp dụng có hiệu quả trong thực tiễn, góp phần giải quyết những vấn đề khó trong công tác kỹ thuật, nâng cao chất lượng bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa và sản xuất; trong đó có 176 đề tài, sáng kiến tham gia Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội và 72 đề tài, sáng kiến đoạt giải.

Công tác tham gia xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh được tổ chức đoàn các cấp trong TCKT tích cực tham gia, với nhiều việc làm, biện pháp cụ thể. 5 năm qua, toàn tổng cục có hơn 2.300 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng.

Với những thành tích đạt được, 5 năm qua, tuổi trẻ TCKT có 588 lượt tổ chức đoàn, 4.312 lượt cán bộ và ĐVTN được khen thưởng; 5 năm liền (2012-2016) được Hội đồng Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội khen thưởng; năm 2015 được tặng cờ đơn vị xuất sắc 15 năm Phong trào Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội./.