vu vn pharma cap phep cho thuoc h capita la hai lan sai

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan trao đổi bên hành lang Quốc hội sáng 24/10.

Bà Phạm Khánh Phong Lan nêu quan điểm: "Thời gian vừa qua, theo dõi các phiên tòa xét xử vụ án này, tôi rất không hài lòng vì đại diện Bộ Y tế, Bộ Công Thương đến tòa nhưng không phát biểu, không nêu ý kiến gì, đây là sự thiếu tôn trọng pháp luật. Trong khi đó lại còn công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng thuốc H-Capita là thuốc kém chất lượng chứ không phải thuốc giả. Điều này là không phù hợp.

Quan điểm của tôi là ai làm sai thì phải bị xử lý. Việc xử lý này không phải chỉ là xử lý một vài cá nhân làm sai mà còn là để cảnh tỉnh. Nhìn suốt quá trình này chúng ta thấy, một loại thuốc tào lao nào đó, của một công ty không có thật (công ty ma) mà tại sao lại về Việt Nam một cách dễ dàng như vậy? Rõ ràng có thể thấy Cục Quản lý dược đã 2 lần sai.

Lần sai thứ nhất là cấp phép cho một loại thuốc giả. Lần thứ 2 là cấp giấy phép cho một công ty ma.

Vậy thì lỗ hổng ở đây là gì? Cái sai này là vô tình hay cố ý? Vô tình thì phải tìm ra để bịt lại để không có tái phạm. Còn nếu cố ý thì phải xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị liên quan, trong đó có trách nhiệm người đứng đầu. Chuyện này rất rõ ràng.

Hơn nữa, dư luận cũng nghi ngờ tại sao thuốc của VN Pharma đấu thầu đâu trúng đó. Về chủ quan trong việc này, liệu có gian lận, bắt tay nhau hay không thì cơ quan điều tra phải làm rõ. Còn khách quan thì rõ ràng là với cơ chế đấu thầu thuốc của chúng ta hiện nay, trong cùng một nhóm thì thuốc nào giá rẻ nhất sẽ trúng thầu, chính vì thế VN Pharma mới giả mạo thuốc H-Capita nhập khẩu của Canada vì thuốc của Canada thì mới được xếp vào nhóm 1 và mới dễ dàng trúng thầu vì rõ ràng so với các thuốc khác trong cùng nhóm thì nó rẻ hơn, còn nếu chào hàng cùng nhóm thuốc với thuốc của Ấn Độ… thì nó không trúng thầu được. Như vậy rõ ràng là có động cơ để làm thuốc giả.

Tất nhiên thuốc giả chưa hẳn đã là thuốc kém chất lượng, cũng như hàng fake chưa chắc đã là hàng chất lượng tồi, nhưng nó là hàng giả, nhập từ công ty ma thì phải bị xử phạt nghiêm khắc. Nhiệm vụ của ngành dược là cơ quan gác cửa, không để cho thuốc giả tràn vào được. Thế nên tôi cho rằng không cần phải tranh luận nhau nhiều vì việc kiểm định chất lượng thuốc, mà đã là thuốc giả thì phải xử lý.

Bên cạnh VN Pharma còn bao nhiều công ty khác như thế này. Bên cạnh H-Capita còn bao nhiêu loại thuốc giả khác nhập vào như thế này? Đó là điều tôi rất trăn trở.

Thực tế, trước H-Capita thì VN Pharma cũng nhập khẩu từ một công ty ma 7 loại kháng sinh tiêm truyền. VN Pharma lý luận rằng toàn bộ lô thuốc H-Capita nhập lậu vẫn ở trong kho chưa đưa ra thị trường nhưng 7 loại kháng sinh tiêm truyền kia thì sao, những người bệnh đã sử dụng rồi thì sao? Tôi đề nghị phải truy đến cùng trách nhiệm để không có sự lặp lại trong tương lai.

Giờ có một trào lưu, tôi xin nói thẳng đây cũng là bài học cho các dược sĩ mới ra trường, làm giàu không khó, đi làm trình dược. Rồi chuyện chi hoa hồng cho bác sĩ nữa, chi để hối lộ, để chạy số đăng ký hay chạy này chạy kia có bao giờ ghi trong sổ sách đâu".