vu trum go lau phuong rau co the lien quan den luc luong kiem lam dia phuong

Số gỗ bị bắt quả tang được đưa về Hạt kiểm lâm huyện Cư Jút để kiểm đếm. (Ảnh: Thúy Diễm).

Sáng nay (2/5), trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Đỗ Quang Tùng – Quyền Cục trưởng Cục Kiểm lâm cho biết, ngay khi nắm được sự việc trên, đơn vị này đã cử lãnh đạo Kiểm lâm đặc nhiệm cùng với cán bộ của Cục vào Đắk Nông để chỉ đạo Ban quản lý Vườn Quốc gia Yok Đôn và các chi cục kiểm lâm có liên quan khẩn trương phối hợp với Công an để hỗ trợ điều tra, xử lý.

“Chúng tôi đã rà soát kiểm tra tất cả các khu vực xung quanh Vườn Quốc gia Yok Đôn và trong Vườn xem số gỗ đó có phải nguồn gốc do khai thác trái phép trong Vườn hay không. Kết quả bước đầu xác định là số gỗ này lấy từ nơi khác về. Hiện chưa xác định được số gỗ lậu đó đi đường nào, nhưng chúng tôi khẳng định số gỗ đó không phải khai thác từ Vườn quốc gia Yok Đôn” – ông Tùng khẳng định.

Về thông tin cơ quan chức năng trong quá trình khám xét đã thu giữ nhiều tài liệu, trong đó có những cuốn sổ mà Phượng “râu” ghi chép đã chung chi hàng tỷ đồng cho cơ quan chức năng để chở gỗ lậu, ông Tùng cho biết, “thông tin này cơ quan công an đang điều tra nên chưa công bố”. Tuy nhiên, theo ông Tùng, vụ việc này có thể có liên quan đến cán bộ kiểm lâm của địa phương, Cục Kiểm lâm sẽ đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm những cán bộ kiểm lâm này nếu có sai phạm.

Trước đó, vào khoảng 4h ngày 27/4, Cục cảnh sát môi trường (C49) phối hợp với Văn phòng Cơ quan CSĐT và Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động – Bộ Công an đã bắt quả tang các đối tượng đang vận chuyển gỗ trái phép trên 2 xe ô tô mang BKS 61C-072.70 và 61L-3057 tại khu vực thị trấn Ea Tling (huyện Cư Jút, Đắk Nông).

Tại đây, các đối tượng khai nhận số gỗ trên 2 xe này được vận chuyển từ khu vực lán trại thuộc tiểu khu 464 Vườn quốc gia Yok Đôn (tỉnh Đắk Lắk) gần đồn Biên phòng 747của Công ty TNHH Thảo Trúc do đối tượng Phan Hữu Phượng (SN 1968, biệt danh Phượng “râu”, trú tại thị trấn Ea T’Ling, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) làm chủ.

Từ việc phát hiện, bắt quả tang 2 xe tải vận chuyển khối lượng gỗ trái phép quy mô lớn, Bộ Công an đã tiến hành khám xét khu vực lán trại của trùm gỗ Phượng “râu” để tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.