Một vụ tấn công nghiêm trọng bằng dao và ô tô đã xảy ra ngày 28/11 tại trường Đại học Ohio, Mỹ làm ít nhất 11 người bị thương. Nghi phạm gây ra vụ tấn công được xác định là người nhập cư và đã bị tiêu diệt.

vu tan cong tai dai hoc ohio my la hanh dong khung bo
Lực lượng đặc nhiệm làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ tấn công. (Ảnh: AFP)

Kênh truyền hình CNN cho biết giới chức Mỹ đã xác định được thủ phạm gây ra vụ tấn công tại trường Đại học Ohio chính là Abdul Razak Ali Artan, 18 tuổi, một sinh viên gốc Somalia của trường này.

Nguồn tin cảnh sát cho biết, đối tượng đã lao xe ô tô vào những người đang đi bộ trong trường đại học sau đó chạy ra ngoài và bắt đầu dùng dao đâm người trước khi bị cảnh sát bắn chết.

Trong số 11 người bị thương có 1 người bị thương rất nặng. Các nạn nhân bao gồm cả sinh viên và nhân viên trong trường.

Kênh truyền hình NBC News cho biết, Artan là một người tị nạn Somalia đã được cấp quy chế thường trú hợp pháp tại Mỹ. Hiện chưa rõ động cơ của tên này khi tiến hành vụ tấn công.

Cảnh sát thành phố Columbus đã cử một đội đặc nhiệm cùng chó nghiệp vụ tới nơi xảy ra vụ tấn công để hỗ trợ hoạt động điều tra. Cục Điều tra liên bang Mỹ cũng đã tham gia để điều tra vụ việc. Theo đoạn băng hình trong camera giám sát, nghi phạm hành động một mình và không có đồng phạm trợ giúp trong lúc xảy ra vụ tấn công. Tuy nhiên, cảnh sát trưởng phụ trách điều tra vụ tấn công Craig Stone cho biết, cảnh sát vẫn đang điều tra xem liệu vụ tấn công trên có phải là một vụ tấn công khủng bố hay không.

“Dựa trên những thông tin mà chúng tôi có được thì đây là một vụ tấn công có chủ đích. Thủ phạm đã lái xe và dùng dao đâm vào những người đang đi bộ. Vụ việc đang được điều tra. Chúng tôi sẽ xem xét tất cả các khía cạnh của vụ tấn công”

Trong khi đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, Cố vấn An ninh Nội địa Lisa Monaco đã báo cáo vụ việc này với Tổng thống Barack Obama. Vụ tấn công xảy ra vào thời điểm các sinh viên vừa mới trở lại trường học sau ngày lễ Tạ ơn.

Trước đó, ít ngày, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã kêu gọi những kẻ ủng hộ sử dụng bất cứ phương tiện nào có thể thực hiện vụ tấn công ở Mỹ trong dịp lễ Tạ ơn cuối tuần qua.

Trong những tháng gần đây, cảnh sát liên bang Mỹ đã cảnh báo về nguy cơ xảy ra vụ tấn công cực đoan ở Mỹ, bao gồm các vụ tấn công bằng dao và ô tô. Đây được xem là phương thức mà các phần tử cực đoan dễ dàng thực hiện hơn thay vì tiến hành đánh bom liều chết./.