Bộ Tài chính Mỹ ngày 14/11 đã công bố các lệnh trừng phạt nhằm vào 17 quan chức Saudi Arabia được cho là có liên quan đến vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi tại lãnh sự quán Saudi Arabia ở Thổ Nhĩ Kỳ.

vu sat hai nha bao khashoggi my trung phat 17 quan chuc saudi arabia
Nhà báo Saudi Arabia Khashoggi. Ảnh: Getty

Đây được coi là biện pháp đáp trả cụ thể đầu tiên của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump liên quan tới vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi. Tuyên bố trừng phạt này được coi là một trong những động thái bất ngờ do trước đây Mỹ hiếm khi áp đặt các lệnh trừng phạt đối với các quan chức Saudi Arabia. Các biện pháp trừng phạt bao gồm hạn chế tiếp cận hệ thống tài chính của Mỹ và phong tỏa tài sản của các cá nhân trong danh sách trừng phạt.

Trong số các đối tượng bị trừng phạt có Saud al-Qahtani, cựu cận thần của Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman và Tổng lãnh sự của Riyadh tại Istanbul - ông Mohammed Alotaibi.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã gọi quyết định trừng phạt là một bước quan trọng đáp trả việc sát hại nhà báo Khashoggi. Ông Pompeo cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ tiếp tục tìm kiếm các bằng chứng và tham vấn với Quốc hội Mỹ cũng như các nước khác để đưa các cá nhân và thực thể liên quan ra ánh sáng.

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland đã hoan nghênh quyết định của Mỹ và cho biết nước này cũng đang cân nhắc các hành động tương tự. Thủ tướng Justin Trudeau trước đó cam kết những kẻ đứng sau vụ sát hại nhà báo Khashoggi sẽ phải chịu hậu quả và Canada đang xem xét lại giấy phép xuất khẩu đối với Saudi Arabia./.