Ông Đỗ Đồng Chung, thẩm phán, chủ tọa phiên tòa thay mặt HĐXX cung cấp thông tin: “Cả ba bị cáo Hiến, Trường và Bình tham gia vào vụ án và phạm tội giết người; trong đó Hiến là người giữ vai trò chính, trực tiếp nổ súng, còn Trường và Bình có vai trò giúp sức.

Hiến thuộc trường hợp giết nhiều người. Khi người của Công ty Long Sơn đã bị thương, bị cáo Hiến vẫn tiếp tục uy hiếp, bắt cởi hết quần áo ra mới cho về. Một số người không chấp nhận mệnh lệnh vô cớ của Hiến nên đã bị đối tượng này dùng súng bắn tử vong. Hành vi của Hiến rất dã man, tàn ác nên cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo mức án cao nhất là tử hình”.

vu no sung o dak nong tand tinh len tieng ve an tu hinh

HĐXX cho biết, Đặng Văn Hiến chịu mức án tử hình do hành vi giết nhiều người

Ông Chung cũng cho biết thêm: “Đối với Nghiêm Xuân Thiên Sửu, người điều hành công nhân đi san ủi, phá hủy của người dân thì HĐXX áp dụng mức án phạt tù. Theo quy định, tội phá hoại tài sản chịu mức phạt từ 2-7 năm tù, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo này 6 năm do bị cáo thành khẩn khai báo, tác động đến công ty, gia đình bồi thường khắc phục hậu quả cho người bị hại”.

Đối với những công nhân tham gia vào việc phá hủy cây trồng của người dân, cơ quan chức năng không truy tố, xem xét trách nhiệm hình sự do những người này chỉ làm công, thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo công ty.

Trước đó, như Dân trí đã đưa tin, sau hai ngày xét xử, TAND tỉnh Đắk Nông đã tuyên phạt bị cáo Đặng Văn Hiến (41 tuổi, trú huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn) mức án tử hình; Ninh Viết Bình (35 tuổi) 20 năm tù; Hà Văn Trường (32 tuổi) 12 năm tù và Nghiêm Xuân Thiên Sửu (nguyên phó giám đốc Công ty Long Sơn) 6 năm tù.

Kết thúc phiên tòa, rất nhiều người dân đã tập trung trước phòng xử án để phản đối vì cho rằng mức án quá nặng với bị cáo Hiến và quá nhẹ với bị cáo Sửu. Ngay sau đó, cả 3 bị cáo bị truy tố tội giết ngưởi đã làm đơn kháng án gửi lên tòa cấp cao.