vu ngo doc o lai chau da co 126 nguoi bi anh huong
Vụ ngộ độc khiến 8 người chết không có độc trong bữa ăn.

Theo Đại tá Bùi Xuân Phong, Phó Giám đốc CA tỉnh Lai Châu, nguyên nhân chính dẫn đến 8 người tử vong sau khi dự đám ma tại thôn Tả Chải, xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, Lai Châu là do ngộ độc methanol. Trong các bữa ăn tại đám ma không có độc. Hiện cơ quan Công an đang tiếp tục làm rõ các nguyên nhân khác cũng như nguồn gốc rượu có chứa methanol.

Theo chính quyền huyện Phong Thổ, tính đến thời điểm ngày 19/2, liên quan đến vụ ngộ độc tại bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải, đã có 105 bị ảnh hưởng bởi vụ ngộ độc. Trong đó có 8 người bị tự vong.

Sau khi vụ ngộ độc nói trên xảy ra, chính quyền địa phương của huyện đã yêu cầu 5 xã biên giới của huyện Phong Thổ gồm: xã Ma Ly Chải, Vàng Ma Chải, Sì Lở Lầu, Mồ Sì San và Dào San đã có 126 người đến các cơ sở y tế để kiểm tra theo dõi do ngộ độc và có biểu hiện bị ngộ độc rượu.

Theo ông Dương Đình Đức, phó Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ cho biết, sở dĩ trong những ngày qua việc nạn nhân đột biến tăng là do các cơ chức năng đã làm tốt công tác tuyên truyền cho bà con cũng như kiểm soát nguồn rượu đã được thực hiện ngay sau khi vụ ngộ độc xảy ra.

Nhiều người thấy có biểu hiện đã đến các cơ sở y tế để kiểm tra, theo dõi, vì vậy mới xảy ra tình trạng xuất hiện thêm nhiều người có biểu hiện bị ngộ độc. Mặc dù vậy đến hiện tại tình hình đã cơ bản được khống chế.

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu, đến nay, tình hình sức khỏe của các bệnh nhân ngộ độc do uống rượu tại đám tang và một số bệnh nhân uống rượu bên ngoài đám tang đang điều trị tại Bệnh viên Đa khoa tỉnh Lai Châu cơ bản ổn định. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu, sau 6 ngày xảy ra vụ ngộ độc ngoài ba trường hợp vào cấp cứu trong hai ngày 17 và 18 /2 chưa ổn định, còn lại tình hình sức khỏe của các nạn nhân đã tốt lên rất nhiều. Số bệnh nhân điều trị những ngày đầu đã được chuyển sang khoa mắt và một số khoa phục hồi chức năng khác để tiếp tục điều trị các bệnh lý về di chứng.

Tại Trung tâm Y tế huyện Phong Thổ có 46 bệnh nhân ngộ độc ở thể nhẹ những ngày qua, tình hình sức khỏe cũng đã hồi phục nhanh chóng và vào lúc 16h chiều nay (19/2) đã có 10 bệnh nhân ra viện.

Chính quyền địa phương cũng đang chỉ đạo các cơ sở y tế từ tỉnh đến xã tiếp tục tập trung và ưu tiên đặc biệt cho công tác thu dung, cứu chữa các nạn nhân vụ ngộ độc thực phẩm trong và ngoài đám tang, hạn chế tối đa tình trạng tử vong. Công tác khắc phục và các biện pháp phòng ngừa vụ ngộ độc thực phẩm vẫn tiếp tục được địa phương duy trì triển khai.

Ông Dương Đình Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ cho biết, đến thời điểm hiện tại cơ quan chức năng đã thu hồi và tiêu hủy gần 5.000 lít rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ ở 8 xã biên giới, trong đó người dân tự nộp và tiêu hủy gần 1.000 lít. Đến nay, tình hình ngộ độc rượu trên địa bàn, đặc biệt là các nạn nhân liên quan đã được kiểm soát.