Tiếp xúc cử tri huyện Ba Vì và thị xã Sơn Tây, ông Hoàng Trung Hải - Bí thư Thành ủy Hà Nội nhận được hàng loạt câu hỏi liên quan đến việc xử lý tình trạng hàng nghìn tấn rác thải nằm chờ trên đường phố do người dân “mắc màn” không cho xe vào bãi Xuân Sơn.

Ông Nguyễn Văn Mễ - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Ba Vì phản ánh tình trạng hàng trăm tấn rác bị ứ đọng trên các tuyến đường liên thôn, xã trong thời gian qua. Nguyên nhân là do các hộ dân trong vùng ảnh hưởng của bãi rác Xuân Sơn (xã Tản Lĩnh) “mắc màn” ăn ngủ giữa đường để chặn xe chở rác.

“Chỉ có vài ba người dân căng màn chặn bãi rác nhưng chính quyền không làm được gì. Rác ngập đường, môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng nhưng chúng tôi không biết kêu ai”, ông Mễ bức xúc nói và kiến nghị Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo các sở ngành tập trung xử lý để nhân dân bớt khổ.

vu mac man chan xe rac khong de mot nhom nguoi anh huong ca thanh pho

Rác ngập dưới lòng đường trên QL32 thuộc phường Phú Thịnh (Ảnh: VNN)

Tại buổi tiếp xúc cử tri, đại diện trường Cao đẳng Kỹ thuật ô tô (thị xã Sơn Tây) cũng phản ánh, tình trạng người dân chặn xe vào khu xử lý rác thải Xuân Sơn khiến rác chất đống đầy đường nhiều ngày, gây ô nhiễm môi trường.

Trước sự việc trên, ông Hà Xuân Hưng - Bí thư Huyện ủy Ba Vì nhận trách nhiệm trong việc để người dân chặn không cho xe ra vào bãi rác Xuân Sơn. Ông Hưng cho biết, hiện nay huyện đang phối hợp với các cơ quan của TP giải quyết tình trạng này.

Ông Đặng Vũ Nhật Thăng – Chủ tịch thị xã Sơn Tây cho biết, lãnh đạo thị xã cũng đang tích cực tuyên truyền và phối hợp với các đơn vị liên quan để giải quyết vấn đề trên. Tuy nhiên, ông Thăng không đưa ra được mốc thời gian cụ thể giải quyết xong vụ việc.

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục cũng thừa nhận thời gian gần đây các huyện đổ rác về bãi rác Xuân Sơn bị ứ đọng rác nghiêm trọng, ảnh hưởng đến môi trường. Nguyên nhân gây tồn đọng rác là do một số hộ dân căng lều bạt chặn ô tô chở rác ra vào bãi.

“Những vấn đề liên quan đến chính sách hỗ trợ người dân trong vùng ảnh hưởng của bãi rác đã được xử lý. Trong cuộc họp mới đây, Chủ tịch UBND TP đã yêu cầu di dời các hộ dân trong vùng ảnh hưởng của bãi rác (5km). Ngoài ra, Chủ tịch cũng yêu cầu xử lý những người chặn, cản xe rác”, ông Dục cho hay.

Ông Dục cũng cho biết, trung bình mỗi ngày số lượng rác thải sinh hoạt của thị xã Sơn Tây là 146 tấn, cộng dồn đến nay lên tối thiểu 3.000 tấn (khoảng 2 tháng bị người dân chặn ô tô không cho vào bãi rác). Tương tự, mỗi ngày huyện Ba Vì có trên 100 tấn rác thải cần được mang đi xử lý.

Đồng tình với kiến nghị của cử tri về vấn đề bãi rác Xuân Sơn, ông Hoàng Trung Hải - Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, không thể có một nhóm người mà làm ảnh hưởng lợi ích đến cả thành phố.

Theo ông Hoàng Trung Hải, việc tồn đọng rác Thành ủy đã họp có kết luận và Chủ tịch UBND TP cũng có văn bản chỉ đạo triển khai kết luận đó. Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm quyết định của thành phố. Với huyện Ba Vì và thị xã Sơn Tây cần phải tập trung khắc phục sớm giải quyết tồn tài, nếu vướng thì báo cáo thành phố.